4.5/5 – (2 votes)
Bạn đang đọc: 10 kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh
Thành công trong kinh doanh được tạo nên từ rất nhiều yếu tố, trong đó kỹ năng giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng. Hôm nay, Blogvieclam.edu.vn sẽ gợi ý cho bạn 10 kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh – vũ khí lợi hại giúp bạn chinh phục bất kỳ khách hàng hay đối tác nào.
Tìm hiểu thêm: Top 10 Mẫu Laptop Tốt Nhất Cho Dân Marketing Năm 2024
>>>>>Xem thêm: Nhân Viên Khai Thác Là Ai? Công Việc Của Họ Như Thế Nào?
1. Biết lắng nghe
Hãy luôn lắng nghe và tôn trọng người khác khi nói chuyện, cho dù đó là khách hàng, đối tác hay cả đối thủ trên thương trường. Việc lắng nghe sẽ giúp bạn nhận ra ưu hoặc nhược điểm của bản thân và tìm ra hướng đi mới trong kinh doanh.
2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể chuẩn mực
Hãy luôn chú ý tới ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp, nó sẽ cho người đối diện thấy được phần nào con người của bạn. Hãy lịch thiệp và tử tế, như vậy chắc chắn bạn sẽ ghi được điểm cao trong mắt người đối diện
3. Sử dụng ngôn từ chuẩn mực, chính xác
Đừng bao giờ sử dụng ngôn từ bừa bãi trong kinh doanh, nó sẽ làm cho đối tác hoặc khách hàng cảm thấy không được tôn trọng. Trong kinh doanh, khi giao tiếp ngôn từ không cần quá hoa mỹ, nhưng hãy luôn cố gắng sử dụng những từ phổ thông, dễ hiểu và lịch thiệp. Như vậy bạn sẽ luôn được người đối diện yêu quý
4. Biết cách đặt câu hỏi
Trong kinh doanh, việc đặt câu hỏi vô cùng quan trọng, nó giúp bạn có thêm thông tin cần thiết để học hỏi và tích luỹ. Tuy nhiên, câu hỏi phải tinh tế làm sao cho người nghe cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Việc đặt câu hỏi thông minh còn giúp bạn khiến cho người đối diện có thiện cảm và biết rằng bạn hiểu rõ vấn đề.
5. Xưng tên
Hãy luôn xưng tên của người đối diện trong những câu mình nói, đặc biệt là câu hỏi. Ví dụ “Chị A cảm thấy dịch vụ của công ty thế nào ?” Việc xưng tên với khách hàng hay đối tác sẽ giúp bạn xoá bỏ rào cản khoảng cách giữa mình và người đối diện, khiến cuộc trò chuyện diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn.
6. Cười
Nụ cười rạng rỡ trên môi sẽ luôn tạo cho người đối diện cảm giác tích cực, lạc quan. Đó còn là cách bạn có thể cho khách hàng thấy được sự chân thành trong dịch vụ mà bạn cung cấp, hay làm đối tác tin tưởng và đặt niềm tin. Nụ cười sẽ là một vũ khí lợi hại trong kinh doanh, hãy chú ý nhé.
7. Đừng tranh biện
Đừng biến cuộc nói chuyện thành cuộc thi tranh biện, hãy tạo cho người đối diện cảm giác thân thiện. Trong kinh doanh, nếu lúc nào cũng tranh luận không cần thiết, bạn sẽ đánh mất cơ hội của mình. Khi tranh luận người nghe có thể thua, bạn thắng, nhưng sau đó, việc tiếp theo là thuyết phục chắc chắn sẽ không thể thành công.
8. Đưa lời khuyên chân thành
Lời khuyên sẽ giúp bạn ghi điểm cho người đối diện, hãy đưa ra lời khuyên tử tế và chân thành. Khách hàng hoặc đối tác chắc chắn sẽ rất biết ơn và quý mến bạn.
9. Làm chủ cảm xúc
Trong mọi cuộc trò chuyện, hãy luôn làm chủ cảm xúc của chính mình, đừng bao giờ quá nóng giận hay quá vui vẻ, cái gì cũng phải có chừng mực. Điều này sẽ làm cho người khác thấy được sự chuyên nghiệp cũng như chín chắn của bạn.
10. Bày tỏ sự đồng cảm
Khi giao tiếp với khách hàng hay đối tác, hãy luôn cố gắng bày tỏ sự đồng cảm với câu chuyện của người đối diện, điều này sẽ giúp bạn bỏ đi khoảng cách và xây dựng lòng tin. Ngay cả trong trường hợp không thích câu chuyện đó, thì cũng hãy đồng cảm và tôn trọng người ta nhé.
Kết luận
Giao tiếp trong kinh doanh không khó, nhưng đòi hỏi bạn phải có ý thức luyện tập thường xuyên và ghi nhớ những nguyên tắc cơ bản. Chúc bạn thành công, và hãy nhớ rằng, khi giao tiếp, trên tất cả sẽ là sự chân thành.