5/5 – (1 vote)
Bạn đang đọc: Marketing học gì? Học Marketing cần giỏi môn nào?
Marketing được đánh giá là một ngành học xu hướng, có sức hút và ngày càng khẳng định được tầm quan trọng. Dẫu vậy, dù đam mê nhưng không phải ai cũng biết Marketing học gì hay học Marketing cần giỏi môn nào? Nếu đang có băn khoăn tương tư, bạn hãy dành vài phút theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời.
Marketing học gì? Học Marketing cần giỏi môn nào?
1. Marketing là ngành gì?
Marketing là ngành học trang bị kiến thức về quảng cáo, truyền thông, tiếp thị,… nhằm tiếp cận nhanh với tệp khách hàng mục tiêu lớn và giữ được lòng tin, sự tin tưởng của họ trong thời gian dài nhất. Marketing hiện nay được đánh giá là một trong những ngành học xu hướng và được dự đoán sẽ còn tạo nên sức hút mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
2. Marketing học những gì?
Chương trình học của ngành Marketing tại hầu hết các trường Đại học, Cao đẳng tại Việt Nam hiện nay đều được phân chia thành 3 khối kiến thức gồm:
- Khối kiến thức đại cương gồm các môn học mở đầu như Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh,… Các môn học này không khó nhưng tương đối nặng về lý thuyết.
- Khối kiến thức chuyên ngành trang bị kiến thức nền tảng, quan trọng của ngành Marketing như Marketing dịch vụ, Marketing quốc tế, Thương mại điện tử,… Khối kiến thức này kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết và vận dụng nên có tính ứng dụng cao.
- Học phần quản trị bao gồm các môn học như Quản trị bán hàng, Quản trị doanh nghiệp,… Đây là một trong những học phần được đánh giá là quan trọng bậc nhất đối với sinh viên ngành Marketing.
3. Học Marketing cần giỏi những môn nào?
Chương trình học Marketing gồm rất nhiều môn học khác nhau nhưng để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho việc trở thành một Marketer chuyên nghiệp trong tương lai, bạn sẽ cần học giỏi những môn học chuyên ngành như:
Tìm hiểu thêm: Người nào phù hợp với Marketing – Chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu
3.1. Chuyên ngành quảng cáo
Với chuyên ngành quảng cáo, sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về truyền thông. Theo đó, nếu học tốt những môn học trong chuyên ngành này, bạn sẽ dễ dàng tạo nên những ý tưởng quảng cáo đỉnh cao dựa trên chính nhu cầu của khách hàng.
Chuyên ngành quảng cáo gồm rất nhiều môn học khác nhau, nhưng để có cơ hội làm việc tại các công ty truyền thông, tập đoàn quảng cáo đa quốc gia, bạn cần học thật tốt các môn học dưới đây:
- Marketing Online
- Quản trị quảng cáo
- Quảng cáo và xã hội
- Chiến lược quảng cáo
3.2. Chuyên ngành quản trị Marketing
Quản trị Marketing là chuyên ngành cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng thể về xây dựng, quản lý thương hiệu cũng như lập chiến lược kinh doanh. Trong chương trình giảng dạy, người học sẽ được tham gia hành trình từ nghiên cứu thị trường, hành vi khách khách hàng, lập kế hoạch cho đến đo lường hiệu suất kế hoạch đã triển khai.
Được trang bị kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, từ cụ thể đến chi tiết, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có được nền tảng quản trị Marketing và những kỹ năng cần thiết cho công việc sau này. Ở chuyên ngành học này, bạn cần đặc biệt lưu tâm đến các môn học như:
- Quản trị sản phẩm, sản xuất
- Nghiên cứu Marketing và Marketing dịch vụ
- Chiến lược Marketing
- Chiến lược truyền thông tích hợp
3.3. Chuyên ngành Quản trị thương hiệu
Quản trị thương hiệu là chuyên ngành cung cấp kiến thức về định vị thương hiệu nói chung và các vấn đề liên quan mật thiết đến quản trị thương hiệu. Đây là chuyên ngành thú vị nhưng khá phức tạp vì liên quan mật thiết đến xác định cấu trúc và định vị thương hiệu.
>>>>>Xem thêm: 4P trong Marketing là gì? Ví dụ về 4P trog Marketing của thương hiệu nổi tiếng
Theo đó, nếu chỉ tập trung vào lý thuyết thì bạn gần như không thể hiểu được những nội dung trong chương trình học. Vì vậy, hãy tận dụng thật tốt các buổi giao lưu, học hỏi kỹ năng mềm từ chuyên gia Marketing hoặc tham gia câu lạc bộ để có thể nắm bắt và vận dụng kiến thức Quản trị thương hiệu.
3.4. Truyền thông Marketing
Marketing cần giỏi môn nào, chắc chắn không thể thiếu Truyền thông Marketing. Đây là chuyên ngành chủ yếu tập trung vào các kiến thức về nội dung, phương tiện truyền thông đại chúng,… Hầu hết những người làm Marketing chuyên nghiệp đều nhận định đó là Truyền thông đa phương tiện, Chiến lược truyền thông và Truyền thông Marketing tích hợp.
3.4. Marketing thương mại
Cuối cùng, để hướng tới những cơ hội công việc tốt trong tương lai, các bạn sinh viên Marketing cần học thật nghiêm túc chuyên ngành Marketing thương mại. Đây là ngành học nghiên cứu về quá trình quản lý, tổ chức hoạt động liên quan đến tiêu thụ sản phẩm. Tùy theo từng trường, sinh viên sẽ được nghiên cứu với các môn học như Nghiên cứu Marketing, Marketing quốc tế,…
Hy vọng các thông tin trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn giải đáp toàn bộ băn khoăn Marketing cần giỏi môn nào. Với tính chất là ngành học xu hướng, cạnh tranh, để trở thành một Marketer chuyên nghiệp, trước hết bạn cần học thật tốt các khối kiến thức nền. Kế đến là lựa chọn được chuyên ngành phù hợp, có đam mê để theo đuổi đến cùng. Chúc bạn kiên định với những lựa chọn và đạt được thành công với những dự định tương.