[Góc công sở] Bỏ túi cách đối phó với kẻ bắt nạt nơi công sở

Bắt nạt tại môi trường công sở có thể là vấn đề mà bạn đang gặp phải. Vậy, cách đối phó với kẻ bắt nạt nơi công sở như thế nào để hiệu quả? Cùng đọc những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết này nhé!

Bạn đang đọc: [Góc công sở] Bỏ túi cách đối phó với kẻ bắt nạt nơi công sở

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bắt nạt tại môi trường công sở

Bắt nạt nơi công sở là một vấn đề không hề xa lạ với chúng ta. Theo thống kê thì 61% người bắt nạt đến từ ông chủ trong công ty, còn 36% còn lại đến từ đồng nghiệp hoặc nhân viên dưới quyền. Vấn nạn bắt nạt nơi công sở có thể xảy ra với bất kỳ ai, hành vi được thực hiện cũng có thể là một hoặc nhiều người.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bắt nạt tại môi trường công sở

Để biết được bạn có đang thực sự bị bắt nạt hay không, dưới đây là một số dấu hiệu để bạn nhận biết:

  • Bị la mắng trước mắt đồng nghiệp, trước mặt khách hàng hoặc thậm chỉ tại những nơi riêng tư.
  • Bị bình luận bằng những ngôn từ thiếu sự tôn trọng và coi thường.
  • Thường xuyên bị chỉ trích, săm soi trong công việc, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động.
  • Lượng công việc được giao quá tải hoặc các đồng nghiệp đẩy việc đáng ra họ đảm nhận cho bạn làm.
  • Bạn luôn cố gắng để hoàn thành công việc và đạt hiệu quả cao nhưng luôn bị phủ nhận năng lực và sự cố gắng của mình.
  • Bạn không được cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết để phục vụ công việc hoặc có liên quan.
  • Trở thành người vô hình trong văn phòng, trong cuộc họp,…

Nếu bạn đang là người bị những kẻ khác bắt nạt trong công sở, vậy phải có cách thoát ra khỏi tình trạng đó. Cùng bỏ túi chia sẻ về các cách đối phó kẻ bắt nạt nơi công sở cực hay và cực hiệu quả với thông tin trong phần tiếp theo nhé!

Các cách đối phó với kẻ bắt nạt nơi công sở hiệu quả

Để thoát khỏi “cái bóng” của người bị bắt nạt trong công ty, bạn cần áp dụng một trong số các cách được chia sẻ dưới đây:

Hãy lên tiếng và nói ra vấn đề của bạn

Nhiều người nghĩ rằng chịu đựng là cách hay để mọi chuyện qua đi. Nhưng bạn chỉ có thể “liền lành” trong một khoảng thời gian ngắn, tình trạng bắt nạt vẫn tiếp tục thì im lặng không phải là cách hay để giải quyết vấn đề này. Nó còn khiến bạn bị tổn thương nặng nề và nghiêm trọng hơn mà thôi.

Hãy lên tiếng và nói ra vấn đề của bạn

Hãy mạnh dạn nói ra vấn đề bạn bị bắt nạt để bảo vệ chính bạn được sớm nhất và không cần phải chịu đựng nó lâu dài. Bạn nên thẳng thắn nói chuyện với chính kẻ bắt nạt để giải quyết vấn đề. Cách đối mặt này sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình cảnh của một người yếu thế và khiến kẻ bắt nạt cảm nhận được “bạn cũng không phải dạng vừa đâu”.

Thu thập chứng cứ về kẻ bắt nạt để bảo vệ bản thân

Hãy thông minh để sớm nhận ra mình đang bị bắt nạt trong môi trường công sở. Sau đó hãy thu thập và xây dựng chứng cứ để chứng minh bạn bị bắt nạt. Tư liệu được bạn tạo ra này sẽ rất có ích khi bạn đưa sự việc ra ánh sáng và khiến kẻ bắt nạt bạn không thể phủ nhận về hành vị họ đã thực hiện.

Quan tâm hơn đến tinh thần khi hết giờ làm việc

Tìm hiểu thêm: [Việc làm] Hãy làm 5 điều này trước khi đề nghị tăng lương

Quan tâm hơn đến tinh thần khi hết giờ làm việc

Cuộc sống và tinh thần của người bị bắt nạt cũng ảnh hưởng chứ không chỉ là công việc tại môi trường công sở. Hãy làm điều gì đó giúp tinh thần của bạn đi làm ngoài giờ làm việc như làm đẹp, chơi thể thao, cafe cùng bạn bè,…. Nó sẽ khiến bạn có tình thần tốt để đối đầu với những kẻ bắt nạt bạn tại công sở.

Đã có không ít người bị bắt nạt không biết cách xây dựng tinh thần khiến nó tụt dốc không phanh. Điều này làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe, công việc của chính bạn. Chính vì vậy, lấy lại tinh thần là cách hiệu quả để bạn thoát khỏi kẻ bắt nạt.

Chia sẻ với quản lý hoặc cấp trên của bạn

Hãy xem kẻ bắt nạt bạn là ai để chia sẻ với những người bạn có thể tin tưởng được. Chẳng hạn bạn bị bắt nạt bởi đồng nghiệp thì hãy chia sẻ vấn đề này với quản lý, còn nếu quản lý là người bắt nạt thì hãy trình bày vấn đề lên quản lý cấp cao, giám đốc trong doanh nghiệp.

Cần lưu ý đến một số vấn đề trước khi nói ra việc bạn bị bắt nạt với cấp trên của mình như sau:

  • Chọn đúng người để nói về vấn đề này.
  • Suy nghĩ để đưa ra vấn đề và trình bày nó một cách khách quan nhất.
  • Suy nghĩ đến điều bạn mong muốn.

? Xem thêm: Đối phó với kẻ nói xấu sau lưng: Đừng bỏ qua 5 cách sau đây

Thay đổi môi trường làm việc lý tưởng hơn

Một trong những cách mà rất nhiều người bị bắt nạt lựa chọn đó chính là rời bỏ công ty và môi trường công sở có những kẻ bắt nạt đó. Bạn có nhiều cơ hội với nhiều sự lựa chọn việc làm khác nhau để có được môi trường làm việc lý tưởng nhất.

>>>>>Xem thêm: Turnover rate là gì? Giải pháp cân bằng nhân sự cho doanh nghiệp

Thay đổi môi trường làm việc lý tưởng hơn khi bị bắt nạt

Hãy mạnh dạn xin nghỉ việc để đến với môi trường làm việc mới giúp bản thân thoải mái, phát huy hết khả năng và cống hiến hết mình cho công việc.

Như vậy, cách đối phó với kẻ bắt nạt nơi công sở có nhiều hướng giải quyết khác nhau. Với những chia sẻ trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn thoát ra được vấn đề bị bắt nạt. Nếu bạn muốn thay đổi môi trường làm việc của mình, hãy truy cập vào Blogvieclam.edu.vn để tìm việc làm mới cho bản thân nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *