Tác nghiệp là gì? Những thông tin về tác nghiệp trong báo chí

Tác nghiệp là thuật ngữ khá phổ biến, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, chưa hẳn ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của tác nghiệp là gì? Vậy thì trong bài viết hôm nay, Blogvieclam.edu.vn sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin liên quan đến thuật ngữ này, cùng theo dõi nhé.

Bạn đang đọc: Tác nghiệp là gì? Những thông tin về tác nghiệp trong báo chí

TÌM VIỆC LÀM báo chí

Tìm hiểu chung về tác nghiệp

Tác nghiệp nghĩa là gì?

Trong từ điển Hán Nôm, tác nghiệp được định nghĩa là vị trí làm việc hay phận sự. Điều này có nghĩa là, tại một vị trí công việc nhất định nào đó những nhiệm vụ riêng, nó nói lên tính cách, đặc trưng của loại hình ngành nghề, lĩnh vực.

Tác nghiệp là quá trình thực hiện công việc theo chuyên môn

Hay hiểu đơn giản, tác nghiệp là quá trình thực hiện, hoàn thành các công việc theo chuyên môn của nhân viên. Việc tác nghiệp có thể thực hiện ở nhiều địa điểm khác nhau, từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đến các tỉnh thành trên cả nước, thậm chí là các quốc gia trên thế giới.

Một ví dụ để các bạn hiểu rõ hơn về tác nghiệp đó chính là một nhân viên kinh doanh khi đi tác nghiệp sẽ gặp gỡ, trao đổi, đàm phán với khách hàng về dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp cung cấp. Bằng những kỹ năng, kinh nghiệm của mình, nhân viên này sẽ làm sao để tư vấn, thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng. Điểm đặc biệt là họ sẽ gặp trực tiếp khách hàng tại địa điểm đã thống nhất, thỏa thuận. Như vậy, tác nghiệp là toàn bộ quá trình mà nhân viên kinh doanh ký hợp đồng thành công với khách.

Mục tiêu của tác nghiệp

Trong tác nghiệp, mục tiêu chính là định hướng cho bạn đến một điểm đích khi thực hiện công việc, nhiệm vụ của mình. Tùy vào từng lĩnh vực, ngành nghề mà mục tiêu sẽ có sự khác nhau. Thậm chí, với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực cũng sẽ đặt ra mục tiêu tác nghiệp riêng, nó phụ thuộc vào hướng phát triển, kế hoạch của họ.

Hiện nay, mục tiêu tác nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng, không thể thiếu, giúp chúng ta có thể mang lại kết quả tốt nhất trong công việc. Thật vậy, nếu không xác định được mục tiêu thì bạn chắc chắn sẽ không thể nào biết mình muốn làm gì, định làm gì và sẽ làm gì? Đơn giản như một nhà báo nếu không xác định mình đi lấy tin làm gì, thu thập thông tin như thế nào thì sẽ không thể mang đến những bài đăng, sản phẩm truyền thông, báo chí đúng, đáp ứng nhu cầu của mọi người. Bởi vậy, trước khi tác nghiệp, các bạn sẽ cần thiết lập kế hoạch rõ ràng, cụ thể để đạt được mục tiêu mình đặt ra.

Mục tiêu của tác nghiệp đóng vai trò quan trọng

Thời gian đi tác nghiệp

Không có quy định cụ thể nào về vấn đề thời gian tác nghiệp. Bởi thực tế, tùy vào tính chất, khối lượng công việc khác nhau mà các bạn sẽ sắp xếp thời gian hợp lý. Thời gian đi trao đổi, đàm phán, ký kết hợp đồng của nhân viên kinh doanh chắc chắn sẽ không thể giống thời gian nhà báo, phóng viên đi lấy tin.

Tuy nhiên, để đảm bảo cho hoạt động chung mà các đơn vị, tổ chức, cơ quan thường sẽ đưa ra một quy định riêng về thời gian làm việc, hoàn thành công việc cho nhân viên của mình.

Những vấn đề liên quan đến tác nghiệp báo chí

Như đã đề cập ở trên, thuật ngữ tác nghiệp có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, song phổ biến nhất vẫn là trong báo chí. Để có những thông tin cần thiết liên quan đến tác nghiệp báo chí, mời bạn đọc theo dõi nội dung dưới đây nhé.

Tác nghiệp báo chí là gì?

Tác nghiệp báo chí có lẽ đã trở nên rất quen thuộc đối với chúng ta. Đây là việc các nhà báo, phóng viên, biên tập viên báo chí,… đi thực tế, đến trực tiếp các địa điểm diễn ra sự kiện về chính trị, xã hội, văn hóa, giải trí,… để thu thập, lấy tin tức mới nhất, quay phim, chụp ảnh,… và biên tập lại để đăng tải lên các tờ báo, phương tiện truyền thông.

Như vậy, có thể hiểu tác nghiệp báo chí là hoạt động của nhà báo, phóng viên ở những địa điểm có tin thức mới, nổi bật.

Tìm hiểu thêm: 6 đặc điểm chỉ người sở hữu EQ cao mới có

Tác nghiệp báo chí là gì?

Địa điểm tác nghiệp báo chí

Địa điểm tác nghiệp báo chí chính là môi trường mà họ làm việc. Địa điểm này sẽ chịu sự tác động từ môi trường trong ngành hay ngoại cảnh. Bất kể nơi nào diễn ra các sự kiện nóng, mới và thu hút sự quan tâm từ dư luận, công chúng đều được xem là một địa điểm để phóng viên, nhà báo tác nghiệp.

Các rủi ro thường gặp khi tác nghiệp báo chí

Tác nghiệp trong báo chí có sự khác biệt lớn so với trong doanh nghiệp. Nó không bó hẹp trong không gian văn phòng, quán cafe mà là ở bất kỳ nơi đâu. Một phóng viên, nhà báo có thể phải đi từ Hà Nội vào TPHCM, Đà Nẵng,… để lấy tin, đến các nơi thiên tai, lũ lụt hay thậm chí là ra nước ngoài để cập nhật thông tin về thể thao, cuộc thi sắc đẹp,… Môi trường tác nghiệp báo chí dù khá thoải mái nhưng lại mang tính cạnh tranh vô cùng lớn. Việc đưa ra thông tin sẽ cần phải chính xác tuyệt đối, có bằng chứng cụ thể thì mới đáp ứng được nhu cầu của công chúng.

>>>>>Xem thêm: Revenue là gì? Sự khác biệt giữa Revenue, Income và Sales?

Các rủi ro thường gặp khi tác nghiệp báo chí

Ngoài ra, khi đi tác nghiệp báo chí, các nhà báo, phóng viên cũng có thể gặp phải rất nhiều rủi ro không lường trước được như:

  • Việc di chuyển thường xuyên, quãng đường quá xa, lượng công việc nhiều,… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Khi đi tác nghiệp ở nhiều địa phương, tỉnh thành sẽ dễ gặp nguy hiểm, nhất là các sự việc liên quan đến chiến tranh, bạo lực, thiên tai,… Không ít nhà báo, phóng viên đã phải hy sinh trong quá trình đi tác nghiệp.
  • Các rủi ro khi đưa thông tin chưa đúng sự thật, những người trong cuộc không chấp nhận để nhà báo, phóng viên đưa tin nên có những hành động quá kích như đáp phá trang thiết bị tác nghiệp, mắng chửi, xúc phạm,…

Như vậy, bài viết trên đây của Blogvieclam.edu.vn đã cung cấp đến cho bạn đọc thông tin giải đáp “tác nghiệp là gì?” cùng những vấn đề xoay quanh thuật ngữ này. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích cho các bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *