Hiện nay, bancassurance là hình thức bán hàng đang rất phổ biến. Nó mang lại lợi ích lớn cho các đối tượng tham gia. Vậy bancassurance là gì? Bancassurance dành cho những sản phẩm nào? Hình thức này có gì đặc biệt? Hãy cùng khám phá thông tin qua bài viết dưới đây của Blogvieclam.edu.vn bạn nhé.
Bạn đang đọc: Bancassurance là gì? Tìm hiểu hình thức phân phối bảo hiểm qua ngân hàng
1. Bancassurance là gì?
Bancassurance dịch ra có nghĩa là phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Đây là sự kết hợp giữa các sản phẩm bảo hiểm – tài chính được cung cấp bởi ngân hàng.
Hay hiểu đơn giản, bancassurance là một hình thức bán hàng thông qua các ngân hàng. Mục đích là để bán các sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng đang tham gia, sử dụng dịch vụ của ngân hàng đó.
Bancassurance cho phép các ngân hàng tận dụng quỹ khách hàng hiện có của họ để bán các sản phẩm bảo hiểm, đồng thời mang lại thu nhập bổ sung cho ngân hàng. Đối với khách hàng, việc mua các sản phẩm bảo hiểm này có thể mang lại lợi ích như đơn giản hóa việc quản lý tài chính và đáng tin cậy hơn vì khách hàng đã có mối quan hệ với ngân hàng.
2. Bancassurance dành cho sản phẩm nào?
Bancassurance có thể dành cho bảo hiểm nhân thọ hoặc phi nhân thọ. Tuy nhiên, chủ yếu sẽ là các bảo hiểm nhân thọ.
2.1 Bảo hiểm nhân thọ
Bảo hiểm nhân thọ là loại hình dành cho các trường hợp được bảo hiểm về tính mạng (sống – chết).
Các loại bảo hiểm nhân thọ gồm:
- Bảo hiểm trọn đời.
- Bảo hiểm sinh kỳ.
- Bảo hiểm tử kỳ.
- Bảo hiểm hỗn hợp.
- Bảo hiểm trả tiền định kỳ.
- Bảo hiểm liên kết đầu tư.
- Bảo hiểm hưu trí.
2.2 Bảo hiểm phi nhân thọ
Đây là loại bảo hiểm dành cho những thiệt hại về tài sản, tổn thất khác hoặc trách nhiệm dân sự đối với người thứ 3.
- Bảo hiểm phi nhân thọ bao gồm:
- Bảo hiểm sức khỏe, tai nạn con người.
- Bảo hiểm thiệt hại về kinh doanh.
- Bảo hiểm tài sản, thiệt hại khác.
- Bảo hiểm hàng không.
- Bảo hiểm xe cơ giới.
- Bảo hiểm cháy nổ.
- Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường bộ, biển, sắt, hàng không, sông.
- Bảo hiểm tín dụng, rủi ro tài chính.
- Bảo hiểm thân tàu, trách nhiệm dân sự của chủ tàu.
3. Điều gì thúc đẩy sự ra đời của bancassurance?
Có 8 yếu tố thúc đẩy sự hình thành và phát triển của hình thức bancassurance đó là:
- Nhu cầu về dịch vụ tài chính: bancassurance có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng mà chỉ cần qua 1 cửa. Ví dụ như khách muốn vay tiền, muốn đăng ký sử dụng tài khoản, dịch vụ của ngân hàng,…, có thể mua bảo hiểm ngay tại ngân hàng mà không cần thực hiện quá nhiều thủ tục phức tạp, qua nhiều bước khác nhau. Bên cạnh đó, khách hàng còn được hưởng rất nhiều lợi ích như giảm phí nộp tiền qua ngân hàng, được cung cấp thẻ ATM miễn phí,…
- Sự thay đổi nhu cầu của khách hàng: tùy từng thời điểm khác nhau mà khách hàng sẽ có mong muốn, nhu cầu khác nhau. Đôi khi họ sẽ muốn chuyển từ sản phẩm tiết kiệm thông thường sang bảo hiểm hay các sản phẩm phức tạp hơn. Chính vì vậy mà hình thức bancassurance ra đời, phát triển sẽ đáp ứng được sự thay đổi về “khẩu vị” này của nhiều khách hàng.
- Yêu cầu tiết kiệm chi phí hoạt động: việc kết hợp với các ngân hàng sẽ giúp các công ty bảo hiểm tiết kiệm được khá nhiều chi phí như là thuê nhân sự, Marketing, quảng cáo,… Điều này sẽ giúp gia tăng lợi nhuận cho các công ty này.
- Nhu cầu thâm nhập dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm vào những thị trường mới của các công ty bảo hiểm: khi kết hợp với các ngân hàng, công ty bảo hiểm có thể sử dụng thương hiệu, sự uy tín lớn để bán hàng. Điều này sẽ giúp họ đưa được các sản phẩm ra rộng ra thị trường và có nhiều khách hàng tiềm năng.
- Tác động của cạnh tranh: sự cạnh tranh quá lớn ngoài thị trường khiến giảm biên lợi tức của ngân hàng, các công ty bảo hiểm. Điều này thúc đẩy họ phải đa dạng hóa kênh phân phối, sản phẩm để tăng lợi nhuận, lấy lại lợi thế cạnh tranh.
- Công nghệ phát triển cũng là một yếu tố thúc đẩy bancassurance hoạt động mạnh mẽ. Nó giúp cho việc lưu trữ, khai thác thông tin, dữ liệu khách hàng hay cung cấp dịch vụ được nhanh chóng, thuận tiện hơn.
- Xu hướng phi trung gian hóa: đây là một trong những lý do quan trọng dẫn đến sự ra đời của bancassurance. Bởi bancassurance có thể làm giảm được sự phụ thuộc của các công ty bảo hiểm đối với đại lý, môi giới.
- Xu thế toàn cầu hóa, sự am hiểu sâu sắc về dịch vụ tài chính của khách hàng cũng là những yếu tố thúc đẩy hình thức bancassurance phát triển mạnh mẽ.
4. Các hình thức bancassurance hiện nay
Có 4 hình thức bancassurance được áp dụng phổ biến hiện nay là:
4.1 Thỏa thuận phân phối
Đây là hình thức mà ngân hàng sẽ được quyền bán các sản phẩm của một công ty bảo hiểm độc lập hoặc kèm theo các sản phẩm của ngân hàng.
4.2 Đồng minh chiến lược
Với hình thức này, vai trò của các công ty bảo hiểm sẽ không nhiều. Tức là đa phần việc phát triển sản phẩm, các điều khoản của dịch vụ, vấn đề quản lý,… đều sẽ do phía ngân hàng thực hiện.
4.3 Công ty bảo hiểm thuộc ngân hàng
Đây là hình thức mà một ngân hàng sẽ tự mở ra hoặc mua lại một công ty bảo hiểm nào đó. Họ sẽ tự phát triển các dịch vụ tài chính, bảo hiểm để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
4.4 Liên doanh
Hình thức này có nghĩa là công ty bảo hiểm và ngân hàng sẽ cùng hợp tác để thành lập một doanh nghiệp mới. Cả 2 bên sẽ đều có cổ phần trong doanh nghiệp (có thể bằng hoặc chênh lệch) và phát triển các sản phẩm, dịch vụ chung.
Tìm hiểu thêm: 10 lỗi sai cơ bản trong content marketing khiến hàng nghìn doanh nghiệp phải “trả giá đắt”
5. Những lợi ích mà bancassurance mang lại
Bancassurance mang lại rất nhiều lợi ích dành cho công ty bảo hiểm, ngân hàng và cả khách hàng. Cụ thể những lợi ích đó gồm:
5.1 Với công ty bảo hiểm
- Công ty bảo hiểm có thể gia tăng nguồn khách hàng tiềm năng, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm và tăng doanh số.
- Công ty bảo hiểm có thể đa dạng được các kênh phân phối mà vẫn tiết kiệm chi phí hoạt động.
- Việc tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng sẽ giúp công ty bảo hiểm nâng cao độ cạnh tranh trên thị trường.
- Sự kết hợp với các ngân hàng sẽ là cơ hội để công ty bảo hiểm quảng bá thương hiệu, hình ảnh đến với mọi người.
5.2 Với ngân hàng
- Ngân hàng có thể nâng cao được doanh thu, tăng khả năng cạnh tranh và có nguồn khách hàng ổn định.
- Ngân hàng sẽ tận dụng được nguồn khách hàng từ công ty bảo hiểm.
- Việc kết hợp với công ty bảo hiểm cũng giúp ngân hàng có thêm nguồn vốn, huy động nguồn tiền gửi,… và mở rộng quy mô hoạt động.
5.3 Với khách hàng
- Khách hàng sẽ tiết kiệm được khoản chi phí lớn khi mua các gói dịch vụ từ ngân hàng.
- Khách hàng có thể giảm bớt những rủi ro lừa đảo khi mua bảo hiểm tại ngân hàng uy tín.
- Việc quản lý tài chính đối với khách hàng sẽ hiệu quả hơn.
6. Làm sao để hoạt động bancassurance thành công?
Để có thể thành công với hình thức bancassurance, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như khách hàng sẽ cần lưu ý đến những yếu tố quan trọng sau:
6.1 Xác định mô hình, mục tiêu rõ ràng, phù hợp
Trước hết, các đơn vị, tổ chức bảo hiểm và ngân hàng sẽ cần phải biết được mục tiêu mình kết hợp là gì? Mô hình nào là phù hợp để phát triển?
Tùy vào điều kiện, nguồn lực mà 2 bên có thể xác định mô hình phù hợp, làm sao để đáp ứng được tối đa nhu cầu cho khách hàng, thu về lợi nhuận.
6.2 Lựa chọn sản phẩm phù hợp
Muốn hoạt động bancassurance hiệu quả, cả 2 bên sẽ cần lên chiến lược sản phẩm phù hợp. Sản phẩm phải được lựa chọn thật kỹ lưỡng, có sự đồng thuận của 2 bên và mang đến những giá trị nhất định cho khách hàng. Đặc biệt, sản phẩm bảo hiểm nên có những đặc điểm tương tự, liên quan với hoạt động chính của ngân hàng. Điều này sẽ tạo ra sự uy tín, tin tưởng đối với khách hàng và dễ bán hàng hơn.
6.3 Có chiến lược phân khúc thị trường
Không phải đối tượng nào cũng có nhu cầu hay khả năng để mua bảo hiểm. Do đó, công ty bảo hiểm cũng cần phải nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra chiến lược phân khúc thị trường cho phù hợp. Độ tuổi càng thấp thì nhu cầu mua bảo hiểm sẽ càng cao.
Theo một số khảo sát chỉ ra rằng, đa phần những khách hàng ở độ tuổi 18 – 34 sẽ có nhu cầu mua bảo hiểm nhiều hơn. Còn những người ở độ tuổi 65 trở xuống thì ít muốn mua vì họ thường lựa chọn cách quản lý tài chính truyền thống.
6.4 Lựa chọn các đối tác phù hợp
Việc lựa chọn đối tác là bước quan trọng, quyết định đến sự thành công của bancassurance. Cả 2 bên đều cần cân nhắc thật kỹ lưỡng để chọn được đối tác uy tín, có thương hiệu để cùng nhau phát triển, đồng thời đảm bảo lợi ích cho những người liên quan.
6.5 Đầu tư nguồn lực hợp lý
Về nguồn lực, các bên hợp tác sẽ cùng nhau trao đổi, thống nhất về nguồn lực sao cho phù hợp, tránh lãng phí mà không mang lại kết quả tốt. Những nguồn lực cần thiết là cơ sở vật chất, con người, tài chính,…
6.6 Có sự cam kết giữa hai bên
Khi hợp tác, cả 2 bên sẽ cần có sự cam kết, hợp đồng rõ ràng để đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của mình, đồng thời xử lý tốt các mối quan hệ, mâu thuẫn trong hợp tác.
6.7 Tận dụng công nghệ
Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ cùng các công cụ hiện đại thì việc tận dụng để bán hàng, xử lý các quy trình, thao tác là cần thiết. Nó giúp cho quá trình làm việc của nhân viên, khách hàng được nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn.
>>>>>Xem thêm: Thu Ngân Là Làm Gì? 5 Phẩm Chất Quan Trọng Nhất Của Nhân Viên Thu Ngân
7. Tình hình thị trường bancassurance Việt Nam
Tại Việt Nam hiện nay, con người ngày càng ưu tiên cho việc mua bán, giao dịch online, trong đó bao gồm cả các giao dịch về tài chính, bảo hiểm. Chính vì vậy mà các cửa hàng truyền thống của các công ty bảo hiểm cũng có xu hướng giảm dần. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả, nhiều đơn vị bảo hiểm cũng đã triển khai hình thức bancassurance đó là:
- Tận dụng những dữ liệu từ ngân hàng mình liên kết để cá nhân hóa sản phẩm cho khách hàng.
- Khai thác tối đa những tiềm năng về kỹ thuật số để cung cấp sản phẩm, dịch vụ, nâng cao trải nghiệm dành cho khách hàng.
- Bán hàng đa kênh, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
- Tuyển dụng nhân sự có chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến ngân hàng, bảo hiểm và cả công nghệ thông tin để tiết kiệm chi phí.
Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc “bancassurance là gì?” cùng các vấn đề xoay quanh hình thức phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với tất cả các bạn.