Các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu hiện nay

4.5/5 – (2 votes)

Bạn đang đọc: Các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu hiện nay

Xuất nhập khẩu đang là ngành nghề khá mới mẻ ở Việt Nam. Mới đây, Việt Nam đã tham gia một loạt các hiệp định quốc tế như EU, AEC, TTP… Điều này mở ra cơ hội cực lớn cho thị trường việc làm ở nước ta. Chắc hẳn các bạn đang tò mò ngành xuất nhập khẩu ra làm gì? Cùng tìm hiểu về các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu và mức lương ngành xuất nhập khẩu ngay nhé!

1. Sales Export – Nhân viên kinh doanh xuất khẩu

Một trong các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu là Sales Export. Vị trí này có thể coi là có yêu cầu cao nhất ở mảng xuất nhập khẩu. Họ cần có mọi kỹ năng về ngoại ngữ, giao tiếp, đàm phán, thuyết phục… Ngoài ra họ còn cần phải nắm rõ nghiệp vụ ngoại thương: thanh toán, chứng từ, hải quan…

Nhân viên kinh doanh xuất khẩu

Sales Export bị áp lực doanh số vô cùng lớn, lương cơ bản thấp. Bù lại vị trí này có mức hoa hồng cao. Sale Export được rèn luyện nhiều kỹ năng và có cơ hội thăng tiến rộng mở trong công việc.

Các công việc cơ bản ở vị trí Sale Export như:

  • Tìm kiếm ra các khách hàng quốc tế. Bán sản phẩm của công ty mình cho các khách hàng. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của Sale Export. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến lương thưởng của họ và quyết định đến lợi nhuận của công ty.
  • Liên hệ với các Forwarder để nắm bắt thông tin giá cước, dịch vụ vận tải.
  • Chăm sóc khách hàng cũ và liên hệ với các khách hàng mục tiêu. Mở rộng thêm nhiều mối quan hệ.
  • Chốt các đơn hàng, tạo hợp đồng. Theo dõi việc mở thanh toán quốc tế và triển khai đóng hàng. Từ đó, Sales Export sẽ lên kế hoạch lịch tàu xuất hàng cùng Forwarder.
  • Thông qua hải quan, nộp thuế và làm chứng từ để lấy tiền từ các đối tác. Cung cấp cho bộ phận kế toán, hoàn thuế…
  • Theo dõi tiến độ hàng di chuyển, ghi nhận các phản hồi từ khách hàng.

Bạn có thể ứng tuyển vị trí Sales Export tại các công ty về nông – lâm – thủy – hải sản, may mặc… Đây là những sản phẩm của Việt Nam đang được xuất khẩu rất nhiều ra nước ngoài.

2. Purchaser – nhân viên thu mua hàng nhập khẩu

Purchaser là công việc có nhiều quyền lợi. Họ ở vị thế người đi mua nên được nhận đón tiếp tốt từ đối tác. Vị trí này cần nhanh nhẹn, tinh tế và các kiến thức chuyên môn như Sales Export.

Công việc cơ bản của các Purchaser như:

  • Tìm kiếm ra các nhà cung cấp mới, chăm sóc, giữ mối quan hệ với các nhà cung cấp cũ.
  • Tìm ra nhà cung cấp phù hợp nhất để thu mua nguyên liệu với chi phí thấp nhất có thể nhưng vẫn cần đảm bảo chất lượng.
  • Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, giao dịch với nhà cung cấp nước ngoài
  • Chốt đơn hàng, ký hợp đồng để mua hàng cho công ty.
  • Thực hiện các thanh toán quốc tế
  • Giám sát hợp đồng, quá trình hàng thông quan, vận tải và các khiếu nại từ nhà cung cấp
  • Kiểm tra, bàn giao lại các nguyên liệu, hàng hóa mua được với bộ phận liên quan trong công ty.

Công việc cơ bản của các Purchaser là mua được hàng hóa giá rẻ nhất, chất lượng tốt nhất. Và còn cần cung ứng kịp thời để doanh nghiệp sản xuất, tránh gây trì trệ quy trình của công ty.

Đa phần các Purchaser là nữ. Đối tác của nghề này thường là các công ty Trung Quốc, nên biết tiếng Trung là lợi thế của bạn.

3. Nhân viên thanh toán quốc tế

Nhân viên thanh toán quốc tế

Nhân viên thanh toán quốc tế là một trong các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu thường gặp. Vị trí này có ở các ngân hàng hoặc công ty lớn có phòng thanh toán quốc tế. Nhân viên thanh toán quốc tế có mức lương cao, ổn định và phải tiếp xúc với chứng từ nhiều.

Nếu muốn ứng tuyển ở vị trí này bạn cần phải thật giỏi tiếng Anh. Hiểu biết về mảng xuất khẩu, logistics là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra còn cần hiểu biết các tiêu chuẩn UCP 600 và các nguyên tắc quốc tế khác.

Công việc cơ bản của họ là hỗ trợ khách hàng thực hiện thành công các thanh toán quốc tế. Ví dụ như mở L/C, chuyển T/T, D/P. Nhân viên thanh toán quốc tế còn cần phải kiểm tra các bộ chứng từ hợp lệ.

Yêu cầu của vị trí này là phải có kiến thức cơ bản về xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế. Họ phải hiểu các quy định trong Thanh toán quốc tế giữa các ngân hàng để có thể thực hiện thanh toán và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Vậy vị trí này trong ngành xuất nhập khẩu học ở đâu? Nhà tuyển dụng thường ưu tiên sinh viên từ Học viện Ngân Hàng, Đại học Ngoại Thương…

4. Documentation (Docs) – Nhân viên chứng từ

Các nhân viên chứng từ thường là người làm các công việc văn phòng, hỗ trợ khách hàng. Họ có mức lương cơ bản cao hơn sale, không có hoa hồng. Mức lương trung bình của nhân viên chứng từ trên $250/tháng. Đây là công việc ổn định, phù hợp với nữ giới.

Nghề này cần có tính cẩn trọng vì họ làm việc cùng các con số, giấy tờ và các văn bản hợp đồng. Ưu điểm của vị trí nhân viên chứng từ là ổn định, không áp lực doanh số. Họ không cần đi lại quá nhiều mà chỉ cần tập trung cho công việc. Công việc này là câu trả lời khi bạn phân vân ngành xuất nhập khẩu ra làm gì.

Công việc của nhân viên chứng từ:

  • Hoàn thiện bộ chứng từ xuất nhập khẩu, bộ chứng từ vận chuyển, các thủ tục giao nhận, thanh toán.
  • Liên lạc, đàm phán các điều khoản hợp đồng
  • Theo dõi các đơn hàng
  • Làm bill tàu, giấy thông báo hàng đến, invoice, packing list…

Bạn có thể xin ứng tuyển tại vị trí nhân viên chứng từ tại các công ty xuất nhập khẩu như công ty forwarder, công ty dịch vụ khai báo Hải quan…

>> Tìm ngay việc làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

5. Customer Support Staff (Cus) – Công việc hỗ trợ

Tìm hiểu thêm: Nhà quản trị nên tạo động lực cho nhân viên như thế nào?

Customer Support Staff (Cus) – Công việc hỗ trợ

Ở một số công ty thì Docs thực hiện luôn phần công việc này. Công việc cơ bản tại vị trí xuất nhập khẩu Cus như:

  • Thực hiện liên hệ với đại lý lines/agent nước ngoài để xin được giá cước tốt nhất
  • Xin Dem/Det và lấy booking từ lines để gửi cho Sales hoặc gửi cho direct shipper
  • Sắp xếp, phối hợp cùng bộ phận điều vận để lên kế hoạch điều xe, đóng cont (trucking).
  • Kiểm tra liên tục tiến độ đóng hàng, hạ bãi.
  • Cập nhật tình trạng của các lô hàng xuất/nhập khẩu trên hệ thống, thông báo cho khách hàng.
  • Hỗ trợ nhân viên Sales/Docs làm các chứng từ các lô hàng xuất nhập, check ETA…
  • Hỗ trợ các bộ phận khác, hoặc làm theo chỉ thị của cấp trên

6. Nhân viên hiện trường/giao nhận Operations – Ops

Bạn phân vân ngành xuất nhập khẩu ra làm gì? Câu trả lời là bạn có thể làm một nhân viên hiện trường. Vị trí Operations này thường xuyên cần đi lại. Ops là người vất vả nhất trong những vị trí trong ngành xuất nhập khẩu. Công việc cực nhọc thường phù hợp với những người trẻ, nam giới. Ops không yêu cầu quá cao về trình độ quá cao như những vị trí khác.

Một số công việc cơ bản của Ops như:

  • Nhận bộ chứng từ xuất, nhập từ phía Sales / Docs. Sau đó đi nộp thuế, thông quan hàng xuất, đi lấy hàng nhập tại các chi cục, cảng sân bay.
  • Nhận hồ sơ, yêu cầu từ Sales / Docs để đi làm các chứng từ C/O, Phyto, giấy phép
  • Đi kiểm hóa, hỗ trợ phân tích, phân loại

7. Coordinator – Nhân viên điều vận đội xe/bãi

Các nhân viên điều vận đội xe có nhiệm vụ

  • Nhận lệnh báo xin xe / cont từ các Sales và Cus.
  • Sắp xếp các xe đến đóng hàng, hạ bãi hay rút hàng và chở về kho đúng lịch.
  • Đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi, xử lý các rắc rối phát sinh trong quá trình vận tải

Vị trí này phù hợp với nam giới. Các nhân viên điều vận đội xe phải làm việc rất vất vả. Họ cần hiểu biết về đường xá, giao thông. Ca làm việc của họ không cố định mà khi nào hàng về là cần xếp xe.

8. Nhân viên hải quan

>>>>>Xem thêm: 9 nguyên tắc làm việc để đạt được hiệu quả tốt nhất

Nhân viên hải quan

Đây là vị trí thuộc biên chế của cơ quan hải quan. Cơ quan hải quan sẽ đại diện nhà nước quản lý vấn đề về thủ tục hải quan, thuế xuất nhập khẩu, giám sát hàng hóa.

Vị trí này thường tuyển dụng nhân viên từ các trường đại học riêng biệt. Như khoa Thuế – Hải quan của Học viện Tài Chính, trường Hải quan Việt Nam, cao đẳng Tài chính Hải quan… Công việc của họ liên quan mật thiết đến thuế, nghiệp vụ hải quan để thông quan hàng hóa.

>> Tìm việc làm vị trí nhân viên hải quan

9. Nhân viên đại diện các công ty xuyên quốc gia

Vậy ngành xuất nhập khẩu ra làm gì được nữa? Nhân viên đại diện các công ty xuyên quốc gia có thể là lựa chọn dành cho bạn.

Ở các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu thì đây là nhân viên có mức lương cao và chính sách đãi ngộ gần như tốt nhất. Họ ở cấp độ quản lý, và là những vị trí cấp cao thường được tuyển dụng.

Vị trí này đòi hỏi người có kinh nghiệm lâu năm. Họ cần hiểu biết về kiến thức về xuất nhập khẩu, kỹ năng mềm. Ngoài ra cần một IQ cao, tố chất lãnh đạo. Đây là vị trí mà nhiều người hướng tới sau nhiều năm đi làm.

Công việc chủ yếu của vị trí này là:

  • Làm công việc giao dịch
  • Chuyển tiếp thông tin giữa hai bên mua – bán
  • Chỉ tham gia giao dịch, chuyển giao chứng từ

Sự phát triển lớn mạnh của ngành xuất nhập khẩu đã mở ra một thị trường việc làm đa dạng. Các doanh nghiệp nước ngoài và nội địa thường xuyên tuyển dụng vì nhân sự ngành nghề này đang thiếu hụt nghiêm trọng. Các trang tuyển dụng việc làm, tin tức về các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu luôn thuộc top hot. Nếu bạn thấy phù hợp với vị trí nào trong những công việc trên thì hãy ứng tuyển ngay vào những công ty xuất nhập khẩu nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *