4.5/5 – (6 votes)
Bạn đang đọc: Kỹ Năng Mềm Là Gì? 11 Kỹ Năng Giúp Bạn Thành Công Hơn
Hiện nay, kỹ năng mềm ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình đối với sự thành bại trong sự nghiệp cũng như xã hội của một cá nhân. Để đạt được thành công thì chỉ có kiến thức, trình độ chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn cần phải có cả các kỹ năng mềm. Vậy thì kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm nào sẽ cần thiết trong công việc của chúng ta? Cùng tìm hiểu với Blogvieclam.edu.vn bạn nhé.
1. Kỹ Năng Mềm Là Gì?
Kỹ năng mềm (Soft Skills) hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của chúng ta như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác, kỹ năng quan sát, khả năng thích nghi, kỹ năng quản lý thời gian,…
2. Tầm Quan Trọng Của Kỹ Năng Mềm
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm là không thể phủ nhận được. Nó đặc biệt được chứng minh trong lĩnh vực công việc và cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể tham khảo:
2.1. Trong Công Việc
- Nâng cao hiệu quả công việc: Bạn có thể làm việc hiệu quả hơn, giải quyết vấn đề nhanh chóng và sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường khả năng thích nghi: Kỹ năng mềm hỗ trợ bạn dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc mới, hòa nhập với đồng nghiệp và làm việc nhóm hiệu quả.
- Phát triển sự nghiệp: Kỹ năng mềm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thăng tiến trong công việc. Nó giúp bạn được đánh giá cao và có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp hơn.
- Lãnh đạo và quản lý nhóm: Khả năng lãnh đạo, quản lý thời gian và làm việc trong nhóm đều là yếu tố quan trọng. Chúng giúp điều hành hoạt động dự án và đạt được các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả nhất.
- Giải quyết khó khăn: Với khả năng phân tích vấn đề logic sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp sáng tạo và thích ứng với tình huống mới nhanh chóng, từ đó khó khăn nào bạn cũng vượt qua được.
- Tư duy logic hơn: Bạn có thể xây dựng các luận điểm logic để tranh luận, phản biện trong các tình huống làm việc nhóm. Từ đó giúp bạn đưa ra quyết định có tính chiến lược và đánh giá thông tin một cách kỹ lưỡng.
2.2. Trong Cuộc Sống
- Cải thiện các mối quan hệ: Kỹ năng mềm giúp bạn giao tiếp hiệu quả, xây dựng, duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.
- Nâng cao chất lượng cuộc sống: Thông qua các kỹ năng tích lũy được, bạn giải quyết vấn đề cá nhân hiệu quả, quản lý thời gian hợp lý, có thời gian vui chơi và giành cho gia đình nhiều hơn mà đặc biệt nó cũng không ảnh hưởng đến việc đạt mục tiêu.
- Tự tin hơn: Bạn có thêm sự tự tin vào bản thân, thể hiện bản lĩnh và năng lực của mình trong mọi tình huống cuộc sống, công việc, mặc dù kết quả có thể không tốt nhưng người khác cũng đánh giá và nhìn nhận bạn khác hơn.
- Quản lý cảm xúc: Các kỹ năng mềm sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc tiêu cực, làm việc dưới áp lực bớt căng thẳng và xử lý xung đột. Khi bạn làm tốt được những điều này, bạn sẽ có cuộc sống thoải mái, hạnh phúc.
- Xây dựng các mối quan hệ bền chặt: Bằng những kỹ năng bạn tự học, tự tích lũy được, khi vận dụng chúng vào các mối quan hệ, xử lý xung đột cá nhân hoặc biết cách giúp đỡ mọi người. Như vậy bạn đã và đang xây dựng mạng lưới quan hệ bền chặt và thân thiết hơn. Vì họ cảm nhận được thiện chí, năng lượng tích cực từ bạn.
- Tự phát triển: Bạn hoàn toàn có thể phát triển bản thân mình hàng ngày thông qua các kỹ năng mềm. Bạn chủ động học hỏi, tìm hiểu và lắng nghe mọi người xung quanh để hoàn thiện mình hơn.
3. Thực Trạng Sử Dụng Kỹ Năng Mềm Của Giới Trẻ Hiện Nay
Giới trẻ ở Việt Nam vẫn đang đối diện với tình trạng thiếu hụt kỹ năng mềm. Điều này có thể phản ánh sự chưa được chú trọng trong quá trình giáo dục và đào tạo. Nhiều học sinh, sinh viên tập trung quá nhiều vào việc học lý thuyết và kiến thức chuyên môn, mà ít quan tâm đến việc phát triển kỹ năng mềm.
Hiện nay, một phần người trẻ đã nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng mềm và đang nỗ lực phát triển chúng. Các trường đại học cũng đã tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng mềm nhằm giúp học sinh, sinh viên rèn luyện và phát triển các kỹ năng này, đồng thời cũng là để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Để hiểu rõ hơn về kỹ năng mềm, các bạn trẻ cần phải đi vào thực tế, trải nghiệm nhiều hơn để biết như thế nào là kỹ năng mềm và để trau dồi, hoàn thiện chúng.
4. Các Kỹ Năng Mềm Giúp Bạn Thành Công Trong Công Việc
Để phát triển, thành công trong công việc cũng như cuộc sống, bạn sẽ cần rất nhiều kỹ năng mềm như:
4.1. Kỹ Năng Giao Tiếp
Trong tất cả những kỹ năng mềm thì kỹ năng giao tiếp được đánh giá là quan trọng nhất. Việc có kỹ năng giao tiếp tốt không có nghĩa là bạn phải trở thành một nhà hùng biện xuất sắc hay một nhà văn giỏi. Nó chủ yếu dựa trên việc bạn thuyết phục người khác ra sao và kết quả đạt được như thế nào. Đây chính là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết trong công việc.
Tìm hiểu thêm: CSO Là Gì? Mô Tả Công Việc Của CSO Chi Tiết Nhất
Giao tiếp còn là cầu nối để bạn tạo dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp trong công ty. Điều quan trọng là bạn nên lựa chọn từ ngữ trong đối thoại để tạo được ấn tượng đối với người nghe. Các cụ ta đã có câu “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, mà đây lại còn là những người mà bạn sẽ gặp và làm việc với họ hơn 8 tiếng một ngày liền.
Bạn cũng đừng quên rằng một người giỏi kỹ năng giao tiếp cũng sẽ là một người biết lắng nghe người khác. Khả năng thành công của bạn nằm ở trong tay bạn, giống như anh Phạm Thanh Hải – CEO công ty Cổ phần Blogvieclam.edu.vn đã từng chia sẻ: “Để gọi được vốn thành công, các bạn phải dựa rất nhiều vào mối quan hệ chứ không thể chỉ có sáng tạo hay công nghệ xịn được”.
Ngoài ra, để cải thiện kỹ năng giao tiếp, bạn có thể tham khảo một số đầu sách: Khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ, Nghệ thuật giao tiếp để thành công, Những đòn tâm lý trong thuyết phục, sức mạnh của ngôn từ,…
4.2. Kỹ Năng Làm Việc Nhóm & Hợp Tác
Các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không bao giờ từ chối một người luôn hòa đồng và thể hiện được khả năng làm việc nhóm trong một tập thể. Điều kiện ở đây là bạn phải có sự kết hợp hài hòa với các thành viên trong nhóm để tạo ra được kết quả cuối cùng hoàn hảo nhất.
Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác chính là chìa khóa cho sự thành công của bạn nơi công sở. Làm việc với những người khác và thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và thân thiện đối với họ, kể cả đối với những người mà bạn không thích.
Hãy tỏ ra có trách nhiệm với công việc của mình. Khi bạn làm việc độc lập, kết quả có tốt hay không sẽ chỉ có mình bạn là người chịu. Nhưng khi đã làm việc nhóm, nếu bạn ỷ lại vào người khác và không làm tròn trách nhiệm của mình, chính là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể đó. Những người ngày đêm làm việc sẽ bị phủ nhận công lao, bởi kết quả cuối cùng mới là quan trọng chứ không phải những phần công việc được hoàn thành.
4.3. Kỹ Năng Thích Nghi
Chẳng có nhà tuyển dụng nào muốn từ chối một ứng cử viên sáng giá có khả năng thích nghi và linh hoạt trong công việc hết. Bạn phải luôn tạo cho mình khả năng để bứt phá trong công việc để có thể xoay sở trong môi trường hiện đại như ngày nay.
Bạn có phải là một người sợ thay đổi không? Nếu đúng thì bạn có thể đang là thành viên không giá trị trong team của mình đó. Những vị cấp trên sẽ không có thời gian để chờ đợi bạn thích nghi với thời đại đâu. Chính vì vậy hãy học cách thích nghi ngay từ ngày hôm nay. Chỉ khi bạn biết thích nghi, biết chấp nhận thay đổi thì mới có nhiều cơ hội cho bạn phát huy năng lực của mình.
4.4. Kỹ Năng Tư Duy & Sáng Tạo
Khả năng tư duy và lối suy nghĩ sáng tạo luôn được đánh giá cao trong mọi công việc. Chắc chắn khi bước chân vào chốn công sở, không có ai dạy cho bạn những điều này hết, nếu có thì sẽ chỉ là hướng dẫn bạn nên làm như thế nào để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Do đó kỹ năng sáng tạo và tư duy tốt do chính bản thân bạn nắm bắt được và khơi nguồn.
Một công việc ngày nào bạn cũng lặp đi lặp lại, lúc nào cũng trong tình trạng dập khuôn thì sẽ chỉ mang đến kết quả giống như những lần trước. Hãy thử tìm cách sáng tạo, đổi mới nó, biết đâu bạn sẽ có khả năng thực hiện công việc đó nhanh hơn và đem lại hiệu quả cao hơn. Mọi thứ không có gì là dễ dàng cả, hãy tự tin sáng tạo theo cách riêng của bạn.
Lấy một ví dụ đơn giản trong excel, nếu bạn là người chưa sử dụng bao giờ, chắc chắn bạn sẽ chỉ biết đánh số theo thứ tự 1,2,3,… Nhưng nếu có thời gian tìm tòi và phân tích hẳn là bạn sẽ biết cách đánh số nhanh hơn cách đánh thủ công bên trên phải không?
4.5. Kỹ Năng Tiếp Nhận & Học Hỏi
Bạn có phải là một người biết tiếp nhận những lời phê bình thành động lực để biến nó thành những bài học và kinh nghiệm cho bản thân không?
Hãy dẹp bỏ đi thứ tự ái đang làm cản trở sự thành công của bạn. Nếu những lỗi lầm của chúng ta không được phát hiện và sửa chữa thì càng ngày nó sẽ càng tích tụ lại và khiến cho bạn trở thành con người bảo thủ.
Có phải chẳng có ai thích người khác phê bình mình không? Sự thật là chẳng mấy ai thích nghe những lời như vậy, ít nhiều thì chúng ta cũng sẽ tìm ra những lý luận để phản bác lại họ. Tuy nhiên, hãy tự rèn luyện chính mình. Quan trọng là bạn phải thật bình tĩnh và đừng vội phản bác lại những lời mà mọi người góp ý cho mình. Cầu thị, lắng nghe sẽ giúp cho họ có những lời phê bình góp ý chân thành hơn để bạn hoàn thiện bản thân.
4.6. Kỹ Năng Lập Kế Hoạch
Kỹ năng lập kế hoạch là khả năng căn cứ vào mục tiêu đã được xác định để lập ra chiến lược, phương pháp, quy trình nhằm thực hiện hóa mục tiêu trong thời gian nhất định. Đây cũng là một trong những kỹ năng mềm cần thiết, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
Bạn hãy dành ra khoảng 15 – 20 phút mỗi buổi sáng/tối để liệt kê ra những công việc, nhiệm vụ cần làm cho từng ngày/tuần/tháng,… Điều này sẽ giúp bạn cần bằng, quản lý tốt quỹ thời gian của bản thân, không bị dồn, trì trệ công việc.
4.7. Kỹ Năng Đưa Ra Quyết Định
Kỹ năng đưa ra quyết định là việc bạn có thể đưa ra được một hay nhiều quyết định sau quá trình tìm hiểu, phân tích các vấn đề, dữ liệu. Đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu trong công việc, cuộc sống, tránh được những sai lầm gây ảnh hưởng đến thành công của mình.
Để rèn luyện kỹ năng này, bạn cần phải học cách xác định các vấn đề chính xác, nhìn nhận khách quan, liệt kê những phương án khả thi cho từng tình huống, xem xét ưu – nhược điểm rồi mới đưa ra lựa chọn tốt nhất.
4.8. Kỹ Năng Nhìn Nhận Vấn Đề
Một người có kỹ năng nhìn nhận vấn đề tốt chắc chắn sẽ được đánh giá cao trong công việc. Sở hữu cái nhìn tổng quan tức là bạn biết cách xác định được những yếu tố, vấn đề quan trọng, cần thiết để dẫn tới thành công hoặc nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong tương lai.
Ví dụ, bạn làm việc trong một công ty tuyển dụng. Nếu nhìn nhận tổng thể, bạn sẽ thấy rằng mục đích không chỉ là bán gói dịch vụ mà còn mang đến những trải nghiệm tốt nhất, giữ chân khách hàng.
4.9. Kỹ Năng Lãnh Đạo
Một người không thể đi lên vị trí quản lý, lãnh đạo ngay từ khi mới ra trường. Tuy nhiên, nếu bạn là người có tố chất, kỹ năng này thì chắc chắn sẽ có cơ hội để tỏa sáng, chạm đến những chức vụ cao trong công ty.
Để có thể lãnh đạo người khác tốt, trước hết bạn hãy học cách quản lý, lãnh đạo bản thân. Bạn hãy tự vạch ra mục tiêu, kế hoạch, không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn, quản lý công việc, thời gian và cống hiến hết mình. Có như vậy, bạn mới được tín nhiệm và được đảm nhiệm vị trí lãnh đạo.
4.10. Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề
Trong công việc hay cuộc sống, không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Bạn sẽ không tránh khỏi những tình huống phát sinh, sự cố bất ngờ. Lúc này, bạn cần có kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.
Để rèn luyện kỹ năng này, trước hết bạn hãy học cách bình tĩnh, đối diện với những chuyện xảy ra trước mắt, từ đó mới tìm hiểu được nguyên nhân và có phương án xử lý hiệu quả nhất. Đây là kỹ năng mềm rất quan trọng, cần thiết đối với con người không chỉ công việc mà còn cả trong cuộc sống.
4.11. Kỹ Năng Ứng Phó Với Căng Thẳng
Căng thẳng, mệt mỏi cũng là tình trạng diễn ra khá thường xuyên ở con người. Nó không chỉ ở công việc mà còn liên quan đến quan hệ gia đình, áp lực thi cử, quan hệ xã hội,… Vì vậy, có kỹ năng ứng phó với sự căng thẳng là rất cần thiết, giúp bạn dễ dàng thích nghi, có suy nghĩ tích cực hơn. Từ đó, bạn sẽ biến chính những căng thẳng thành động lực để cố gắng vượt qua.
5. Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Mềm
Để rèn luyện cho bản thân về các kỹ năng mềm, bạn có thể tham khảo một số cách sau:
5.1. Tham Gia Các Khóa Học Và Workshop
Nếu có điều kiện thì bạn có thể tham gia vào các khóa học và workshop được tổ chức để phát triển kỹ năng mềm. Cách này khá hiệu quả, có thể áp dụng luôn vào các trường hợp cụ thể.
Thông thường, các khóa học thường tập trung vào các kỹ năng như: Giao tiếp, quản lý thời gian, lãnh đạo, giải quyết xung đột và làm việc nhóm. Việc tham gia vào các hoạt động thực hành và trao đổi kinh nghiệm trong các nhóm làm việc có thể giúp củng cố kỹ năng mềm của bạn.
5.2. Tự Học Và Nghiên Cứu
Bạn cũng có thể sử dụng các tài liệu, sách, video và tài liệu trực tuyến để tự học, tự nghiên cứu về các kỹ năng mềm. Việc tự học giúp bạn chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và phát triển các kỹ năng của mình theo cách riêng.
5.3. Thực Hành Và Áp Dụng
Bạn hãy nhớ, thực hành là yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển kỹ năng mềm. Vì vậy mà trong mọi tình huống, bạn hãy tìm cơ hội thực hành ngay, có thể là tham gia vào các hoạt động xã hội, làm tình nguyện hoặc tham gia vào các dự án. Bằng cách này, bạn sẽ áp dụng những gì đã học vào thực tế, nếu chỗ nào chưa đúng thì cần cải thiện luôn.
5.4. Phản Hồi Và Cải Thiện
Bạn hãy luôn mở lòng để lắng nghe và nhận phản hồi từ người khác về các kỹ năng mềm của bạn. Điều này giúp bạn nhận biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình để có thể điều chỉnh, cải thiện. Đồng thời, bạn cũng tự đặt ra những tiêu chí, mục tiêu cụ thể để theo dõi và đánh giá quá trình phát triển của bản thân.
6. Phân Biệt Kỹ Năng Mềm Và Kỹ Năng Cứng
Kỹ năng mềm và kỹ năng cứng là 2 khái niệm khác hoàn toàn nhau. Để phân biệt dễ hơn, bạn hãy tham khảo ngay bảng dưới đây.
>>>>>Xem thêm: DBA Là Gì? 03 Yêu Cầu Quan Trọng Nhất Đối Với Database Administrator
Tiêu chí | Kỹ năng cứng | Kỹ năng mềm |
Khái niệm | Kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần thiết để thực hiện một công việc cụ thể. | Phẩm chất và khả năng cá nhân giúp con người tương tác và làm việc hiệu quả với nhau. |
Tính chất | Định lượng, dễ đo lường. | Định tính, khó đo lường. |
Phạm vi ứng dụng | Gắn liền với lĩnh vực/ngành nghề cụ thể. | Có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực/ngành nghề. |
Cách học tập | Thông qua chương trình giáo dục, khóa học, hoặc kinh nghiệm làm việc. | Rèn luyện qua thực hành, giao tiếp, và trải nghiệm. |
Tầm quan trọng | Cần thiết để thực hiện công việc. | Giúp làm việc hiệu quả và thành công. |
Ví dụ | Lập trình, thiết kế đồ họa, kế toán. | Giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian. |
Thông qua bài viết của Blogvieclam.edu.vn hy vọng sẽ giúp cho bạn hiểu được kỹ năng mềm là gì cũng như tầm quan trọng của các kỹ năng mềm trong công việc nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Những kỹ năng này không tự nhiên mà có mà nó sẽ được hình thành trong quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm của bản thân. Chính vì vậy, hãy luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thiện bản thân ngay từ ngày hôm nay nhé!