Marketing ROI là gì? Cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả

ROI là một chỉ số quan trọng trong Marketing mà các doanh nghiệp cần phải thường xuyên đo lường, cải thiện. Vậy Marketing ROI là gì? Công thức tính ROI như thế nào? Làm sao để tăng chỉ số ROI? Cùng Blogvieclam.edu.vn phân tích, giải đáp những thắc mắc trên bạn nhé.

Bạn đang đọc: Marketing ROI là gì? Cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả

1. ROI trong Marketing là gì?

Marketing ROI là gì?

ROI là từ viết tắt của Return On Investment – chỉ số đo lường tỷ lệ phần trăm doanh thu trên tổng chi phí đầu tư. Hay hiểu theo cách đơn giản, ROI được sử dụng để đánh giá hiệu quả của hoạt động đầu tư. Nếu chỉ số này dương, doanh nghiệp đang đạt được lợi nhuận lớn. Ngược lại, nếu ROI âm thì doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng lỗ vốn.

Hiện nay, chỉ số ROI ngày càng được sử dụng rộng rãi, giúp doanh nghiệp kiểm soát được hiệu suất của các chiến dịch Marketing, bán hàng, đầu tư,… Dựa vào tỷ lệ này, doanh nghiệp sẽ có được phương pháp, kế hoạch đầu tư phù hợp, hiệu quả.

2. Chỉ số ROI quan trọng như thế nào trong Marketing?

Có thể nói, chỉ số ROI đóng vai trò rất quan trọng với các doanh nghiệp đầu tư hiện nay bởi:

ROI phân tích hiệu quả đầu tư tốt

Khi tính chỉ số ROI, doanh nghiệp sẽ có thể phân tích cụ thể các số liệu, vấn đề đang gặp phải trong quá trình đầu tư. Từ đó, họ sẽ biết liệu mình có đang đi đúng hướng hay chưa? Việc đầu tư này có đem lại lợi ích cho họ hay không và đưa ra phương án xử lý, cải thiện kịp thời.

Dễ dàng so sánh

Dựa vào chỉ số ROI, doanh nghiệp sẽ dễ dàng so sánh với các khoản đầu tư khác. Như vậy, họ sẽ biết được mình nên đầu tư vào đâu, cần đẩy mạnh hoạt động, chiến dịch nào để có kết quả tốt nhất. Cách này cũng giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí bán hàng, kinh doanh.

Cung cấp cái nhìn tổng quan

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ có nhiều khoản đầu từ cần theo dõi, phân tích. Và việc tính chỉ số ROI sẽ giúp họ có được cái nhìn tổng quan, đúng đắn nhất về hiệu quả của các khoản này. Thông qua đó, họ còn có thể nắm được mức độ sinh lợi nhuận của chiến dịch, dự án và quyết định tiếp tục hay không.

3. Công thức tính chỉ số Marketing ROI

Tìm hiểu thêm: Mô tả công việc Kỹ sư hàn

Công thức tính chỉ số ROI

Tính chỉ số ROI khá đơn giản theo 2 công thức như sau:

Công thức 1:

ROI = (lợi nhuận ròng/chi phí đầu tư) x 100

Trong đó:

  • Lợi nhuận ròng = tổng doanh thu – chi phí đầu tư.
  • Chi phí đầu tư = chi phí cố định + chi phí biến đổi.

Công thức 2:

ROI = [(lợi nhuận sau cùng – lợi nhuận ban đầu)/chi phí đầu tư] x 100

Trong đó:

  • Lợi nhuận sau cùng – lợi nhuận ban đầu = thu nhập ròng.
  • Chi phí đầu tư = chi phí cố định + chi phí biến đổi.

4. Cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả

Việc cải thiện chỉ số ROI là vấn đề luôn được các doanh nghiệp quan tâm. Vậy làm cách nào để thực hiện được điều đó?

Phân bổ ngân sách phù hợp

Với hoạt động đầu tư hay các chiến dịch Marketing, việc phân bổ ngân sách, tài chính sao cho phù hợp là điều rất quan trọng. Doanh nghiệp có thể không cần xây dựng công thức cho mọi khoản đầu tư mà hãy chú trọng vào chiến lược như:

  • Tăng ngân sách với những chiến dịch đạt được hiệu quả tốt.
  • Thử nghiệm nhiều chiến dịch để lựa chọn cách thức hoạt động tốt nhất.
  • Luôn có khoản dự trù ngân sách để xử lý các rủi ro không may xảy ra.

Tăng giá trị trọn đời của khách hàng

>>>>>Xem thêm: Tuyển dụng mùa dịch: nơi “tưng bừng, náo nhiệt”, chỗ “hiu quạnh, trầm lắng”

Cách cải thiện chỉ số ROI

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc thu hút, lôi kéo khách hàng mới, những người chỉ sử dụng sản phẩm trong thời gian ngắn mà quên đi khách hàng trung thành. Tuy nhiên, thực tế thì khách hàng quen, thân thiết lại đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều.

Bởi với những đối tượng này, doanh nghiệp sẽ không cần tốn quá nhiều chi phí, công sức để thực hiện các chiến dịch Marketing. Khi đã sử dụng quen sản phẩm, dịch vụ, khách hàng sẽ không đắn đo, do dự quá nhiều về giá thành, chất lượng của sản phẩm. Vậy nên, để giữ chân được họ, doanh nghiệp sẽ cần tăng giá trị trọn đời. Điều này cũng giúp cải thiện chỉ số ROI một cách hiệu quả.

Cụ thể, doanh nghiệp có thể áp dụng một số phương án sau:

  • Tối ưu trải nghiệm của khách hàng, mang lại cho họ những gì tích cực nhất.
  • Cá nhân hóa mối quan hệ với những khách hàng thân thiết, trung thành.
  • Điều chỉnh, cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Luôn xác định rõ mục tiêu hoạt động

Trước khi triển khai chiến dịch đầu tư, Marketing, doanh nghiệp sẽ cần phải nghiên cứu, phân tích và xác định rõ mục tiêu là gì? Tính khả thi của chiến dịch như thế nào? Các hoạt động có thể đo lường hay không?,… Điều này sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát, nắm bắt quá trình thực hiện và cải thiện chỉ số ROI nhanh chóng, kịp thời.

Áp dụng các công cụ phù hợp

Để cải thiện chỉ số ROI trong Marketing, hoạt động đầu tư, doanh nghiệp nên tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, tùy vào từng chiến dịch, mục tiêu mà doanh nghiệp cần sử dụng công cụ phù hợp, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hữu hiệu như là email Marketing ROI, digital Marketing ROI, influencer Marketing ROI,…

Như vậy, qua bài viết trên đây, các bạn đã nắm rõ khái niệm “Marketing ROI là gì?” rồi phải không? Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích, giúp các bạn làm việc hiệu quả, mang lại giá trị, lợi nhuận tốt cho doanh nghiệp của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *