Nhân viên so sánh về lương thưởng – Quản lý nên làm gì?

Đối với một số nhân viên, việc trao đổi thông tin về tiền lương là điều rất hợp lý, vì điều này có thể giúp họ hiểu được vị trí, giá trị của họ tại công ty. Tuy nhiên, thảo luận chủ đề “nhạy cảm” như vậy với một người về bản chất được coi là “đối thủ cạnh tranh” trong công ty có thể làm dấy lên sự ghen tị hoặc ngờ vực.

Bạn đang đọc: Nhân viên so sánh về lương thưởng – Quản lý nên làm gì?

Đây chính là lý do tại sao nhiều công ty ưu tiên bảo mật thông tin tiền lương. Một khi biết về mức lương của người khác, những nhân viên có mức lương thấp hơn có thể cảm thấy họ không được coi trọng hoặc đối xử công bằng.

Vậy quản lý cần làm gì khi thông tin về lương thưởng bị tiết lộ?

Giải thích về lý do khi thông tin lương được đưa ra như SurePayroll

Gần một thập kỷ trước, tình huống này đã xảy ra với SurePayroll – một công ty cung cấp dịch vụ chi trả lương trực tuyến. Và để ngăn những nhân viên của mình bỏ việc, Michael Alter, đồng sáng lập và CEO của công ty, đã phải vào cuộc.

Alter nói rằng sự việc bắt đầu một cách khá bất ngờ. Trong giờ giải lao, mọi người đã ngồi cùng nhau và trò chuyện về công việc. Câu chuyện bắt đầu đi xa hơn và cuối cùng dẫn đến việc hầu như mọi người đều biết về lương của nhau.

Vào thời điểm đó, một vài nhân viên bán hàng của chúng tôi có mức lương thấp hơn. Và họ cảm thấy thất vọng vì họ nói rằng họ đang làm công việc giống như đồng nghiệp của họ – những người được trả lương cao hơn.”, Michael Alter cho biết.

Ngay lập tức, Alter đã gặp mặt và trò chuyện với từng nhân viên để giải thích cho họ lý do tại sao họ nhận mức lương hiện tại. Bên cạnh kinh nghiệm làm việc, Alter cũng cho nhân viên hiểu rằng, tiền lương của họ liên quan đến thị trường – điều này chi phối cách thức và hình thức công ty trả lương cho người lao động. Hơn nữa, lương của mỗi nhân viên liên quan trực tiếp đến kinh nghiệm làm việc của chính họ chứ không phải kinh nghiệm của bất kỳ ai khác.

Bạn phải đưa câu chuyện trở lại, tập chung vào nhân viên đó cũng như tình huống cụ thể của họ và không cho phép cuộc trò chuyện hướng vào người khác,” Alter nói. “Khi chúng tôi đưa ra mức lương, chúng tôi rất lưu tâm đến kinh nghiệm.”

Trong các cuộc họp này, Alter cũng đưa ra các kế hoạch và mục tiêu mà mỗi nhân viên cần đáp ứng để đạt được mức lương mà họ mong muốn. Sau cuộc khủng hoảng nội bộ, không một nhân viên nào của SurePayroll rời đi.

Hay minh bạch ngay từ đầu như Namasté Solar

Tìm hiểu thêm: Kế toán công trình là gì? Kế toán công trình cần làm những gì?

Bạn sẽ bảo mật mức lương hay công bố thông tin này một cách rộng rãi?

Để ngăn chặn tình trạng tương tự như điều SurePayroll đã gặp phải, một số công ty đã quyết định tiết lộ tất cả thông tin này ngay từ đầu.

Namasté Solar – một công ty lắp đặt các tấm pin mặt trời có trụ sở tại Boulder, Colo., thực sự đã cho nhân viên của họ biết mọi thông tin về lương thưởng. Lãnh đạo công ty cũng đã giải thích rõ ràng lý do tại sao họ trả lương cho người này nhiều hơn người khác.

Blake Jones, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Thông thường, tiền lương là một vấn đề mang tính cảm tính và gắn bó”. “Cuối cùng, mọi người thực sự lãng phí nhiều thời gian và năng lượng hơn để tự hỏi Bob hoặc Jill đang kiếm được bao nhiêu”, ông cho biết.

Thông tin mà Namasté Solar tiết lộ bao gồm tất cả các quyền lợi trong gói lương, được quy đổi thành số tiền.

Doanh nghiệp nên làm gì khi mức lương bị tiết lộ?

Nghi ngờ, không tin tưởng và những cảm xúc tiêu cực khác thường xuất phát từ các cuộc thảo luận về lương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần làm việc của nhân viên.

>>>>>Xem thêm: Đối phó với các thể loại “hoàng tử”, “công chúa” chốn công sở

Thông tin về lương thưởng bị tiết lộ – Quản lý nên làm gì?

Cách tốt nhất để giải quyết những vấn đề đó là thúc đẩy mối quan hệ làm việc tích cực với nhân viên của bạn. Bạn nên cân nhắc việc áp dụng các chiến lược sau:

  • Trả lương xứng đáng cho mọi người ngay từ đầu: bạn cần đảm bảo mức lương bạn trả cho nhân viên phải cạnh tranh trên thị trường và thực sự phù hợp với năng lực của họ. Đừng ép lương quá nhiều, khi nhân viên của bạn phát hiện ra, họ sẽ cảm thấy rất thất vọng.
  • Khuyến khích nhân viên liên hệ với ban quản lý hoặc nhân viên hành chính nhân sự khi có thắc mắc về vấn đề tiền lương hoặc điều kiện làm việc. Họ nên nhận được lời giải thích thấu đáo từ ban lãnh đạo, thay vì nghi kỵ với đồng nghiệp xung quanh.
  • Giải thích cho nhân viên lý do tại sao họ nhận được mức lương hiện tại và mức lương họ có thể nhận được trong tương lai. Ban lãnh đạo, đội ngũ nhân viên hành chính nhân sự cũng nên thông báo cho nhân viên biết họ cần có kỹ năng, chứng chỉ bổ sung gì để có thể được tăng lương, thăng chức,…
  • Cung cấp nguồn lực và đào tạo cho cấp quản lý để họ nhận thức được các quy tắc lao động và biết cách trả lời các câu hỏi và yêu cầu của nhân viên.
  • Tiến hành các cuộc khảo sát nội bộ theo dõi tình hình chung của công ty bạn, mức độ gắn bó và nhận thức về lương thưởng của nhân viên.
  • Xây dựng một quy trình giải quyết khiếu nại trong trường hợp nhân viên có thắc mắc về vấn đề lương thưởng.

Trên đây là các chiến lược nhà lãnh đạo có thể áp dụng khi nhân viên trong công ty so sánh về mức lương. Michael Alter nhấn mạnh rằng: cho dù bạn chọn tiết lộ thông tin về tiền lương hay bảo vệ thông tin đó, thì giải thích cụ thể về lý do là điều cần thiết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *