Hiring Manager là gì? So sánh Recruitment Manager và Hiring Manager

Hiring Manager là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp hiện nay. Vậy cụ thể Hiring Manager là gì? Hiring Manager và Recruitment Manager có khác nhau không? Làm sao để đảm nhiệm vị trí này? Hãy cùng Blogvieclam.edu.vn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

Bạn đang đọc: Hiring Manager là gì? So sánh Recruitment Manager và Hiring Manager

Giải đáp Hiring Manager là gì?

Giải đáp Hiring Manager là gì?

Hiring Manager dịch sang tiếng Việt có nghĩa là trưởng phòng thuê nhân lực. Hay hiểu đơn giản thì đây là vị trí đứng đầu phòng nhân sự, quản lý, chịu trách nhiệm về việc đánh giá, cân nhắc và lựa chọn ứng viên trúng tuyển cho các vị trí việc làm.

Để hiểu hơn về vị trí này, hãy cùng Blogvieclam.edu.vn khám phá nhiệm vụ cụ thể của một Hiring Manager qua nội dung sau đây nhé!

Nhiệm vụ của Hiring Manager 

Một Hiring Manager sẽ cần đảm nhiệm những công việc cụ thể như sau:

  • Với mỗi vị trí có nhu cầu tuyển dụng, trưởng phòng thuê nhân lực cần xác định yêu cầu cụ thể cho từng vị trí đó.
  • Xây dựng bản mô tả công việc chính xác, chi tiết để tạo điều kiện thuận lợi giúp phòng tuyển dụng tìm kiếm ứng viên phù hợp.
  • Tham gia sàng lọc hồ sơ ứng viên để chọn lựa ra những ứng viên tiềm năng bước vào vòng phỏng vấn.

Nhiệm vụ của Hiring Manager

  • Xây dựng và quản lý phòng thuê nhân sự theo sứ mệnh và mục tiêu doanh nghiệp đã đề ra.
  • Sau vòng phỏng vấn trực tiếp, Hiring Manager sẽ đảm nhiệm việc đánh giá ứng viên dựa trên các tiêu chí đã đặt ra.
  • Tham mưu, đưa ra những căn cứ thuyết phục ban lãnh đạo về những ứng viên tiềm năng đủ điều kiện trúng tuyển.
  • Thỏa thuận, đàm phán với ứng viên được tuyển dụng các điều khoản trong hợp đồng lao động.
  • Theo dõi, đánh giá ứng viên trong quá trình thử việc xem xét mức độ phù hợp với vị trí chính thức.

Tìm hiểu Recruitment Manager

Cùng với Hiring Manager, Recruitment Manager cũng là một chức danh quen thuộc trong lĩnh vực tuyển dụng. Tìm hiểu những thông tin chi tiết về vị trí này qua nội dung sau đây:

Khái niệm Recruitment Manager

Recruitment Manager là thuật ngữ được sử dụng để chỉ vị trí Trưởng phòng tuyển dụng. Đây là người đứng đầu phòng ban chuyên triển khai những quy trình tuyển dụng, tìm kiếm nhân sự nòng cốt để bổ sung những vị trí còn thiếu trong công ty, doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của Recruitment Manager

Nhiệm vụ của Recruitment Manager

Công việc của Recruitment Manager sẽ bao gồm những đầu việc như sau:

  • Recruitment Manager cần có chiến lược xây dựng và quản lý phòng tuyển dụng hợp lý để đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.
  • Thiết lập những chiến lược phát triển nhân sự trong ngắn hạn và dài hạn cho công ty, doanh nghiệp.
  • Thu thập, phân tích dữ liệu để hiểu về thị trường lao động cũng như sự biến động của lao động trong ngành.
  • Tham khảo chính sách nhân sự của đối thủ để có sự học hỏi và điều chỉnh hợp lý.
  • Tận dụng hiệu quả các trang web, trang mạng xã hội để thu hút nhân tài cho công ty.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu nhà tuyển dụng để tạo dựng độ uy tín, đáng tin cậy trong mắt ứng viên.
  • Cập nhật xu hướng tuyển dụng hiện đại và biết áp dụng, điều chỉnh phù hợp với thực tế của doanh nghiệp.
  • Tham mưu, đề xuất các chính sách quản trị nhân sự nhằm giữ chân nhân tài cho công ty, doanh nghiệp.
  • Hướng dẫn, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên dưới cấp trực thuộc phòng tuyển dụng.

Sự khác nhau giữa Recruitment Manager và Hiring Manager

Hiện nay, rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 vị trí là Hiring Manager và Recruitment Manager? Vậy cụ thể 2 vị trí này có gì khác nhau? Cùng chúng tôi giải đáp qua phần tiếp theo của bài viết nhé.

Vai trò của mỗi vị trí

Mặc dù đều đảm nhiệm chức vụ trưởng phòng, thực hiện các công tác liên quan đến tuyển dụng nhân sự, tuy nhiên 2 vị trí này lại có vai trò khác nhau đó là:

  • Hiring Manager: đưa ra quyết định sẽ lựa chọn ứng viên nào cho vị trí đang cần tuyển dụng.
  • Recruitment Manager: triển khai thực hiện quy trình tìm kiếm, sàng lọc các ứng viên theo đúng tiêu chí đã đưa ra của doanh nghiệp.

Như vậy, giai đoạn công việc của Hiring Manager sẽ được thực hiện nối tiếp công việc của Recruitment Manager. Một người sẽ tìm ứng viên, còn một người sẽ quyết định xem có lựa chọn ứng viên đó hay không?

Tìm hiểu thêm: Hạch toán là gì? Cách phân loại và những kiến thức căn bản về hạch toán kế toán

Sự khác nhau giữa Recruitment Manager và Hiring Manager

Thời điểm kết thúc trách nhiệm khi tuyển dụng

Thời điểm kết thúc trách nhiệm khi tuyển dụng của mỗi vị trí cũng sẽ có sự khác nhau, cụ thể:

  • Hiring Manager: sau khi ứng viên được xét duyệt trúng tuyển, vượt qua được vòng thử việc theo quy định của công ty, được ký kết hợp đồng lao động thì Hiring Manager sẽ hết trách nhiệm đối với ứng viên đó.
  • Recruitment Manager: thời điểm kết thúc trách nhiệm đó là sau khi hoàn tất việc tham gia phỏng vấn ứng viên.

Biên chế quản lý trong doanh nghiệp tuyển dụng

Một điểm khác biệt nữa giữa 2 vị trí này đó là liên quan đến biên chế quản lý. Cụ thể đó là:

  • Hiring Manager: hầu hết đều sẽ thuộc biên chế của doanh nghiệp, được hưởng chính sách về lương, thưởng, các phúc lợi theo đúng quy định mà doanh nghiệp đã đưa ra.
  • Recruitment Manager: vấn đề về biên chế của doanh nghiệp tuyển dụng sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp, đối tượng như:
    • Có thể là người của doanh nghiệp thực hiện công tác tuyển dụng thì sẽ thuộc biên chế của doanh nghiệp đó.
    • Có thể là thuê dịch vụ tuyển dụng ở bên ngoài để tìm kiếm nhân sự cho phù hợp. Khi đó thì các Recruitment Manager sẽ thuộc biên chế của dịch vụ thuê, hưởng các chế độ, chính sách theo công ty dịch vụ.

Tố chất cần có của một Hiring Manager

Để có thể trở thành một Hiring Manager, các bạn sẽ cần đảm bảo được một số tiêu chí nhất định. Tùy vào từng doanh nghiệp mà các yêu cầu đó sẽ khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung thì sẽ bao gồm:

  • Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu: đây là kỹ năng đặc biệt quan trọng. Trong quá trình tuyển dụng, các Hiring Manager sẽ cần biết quan sát, lắng nghe các ứng viên, từ đó đánh giá chính xác về năng lực, trình độ của họ. Hơn nữa, các vấn đề cần phải được nghe từ nhiều phía, thấu hiểu được những gì ứng viên gặp phải, từ đó có cách giải quyết phù hợp.

Tố chất cần có của một Hiring Manager

  • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục: các Hiring Manager sẽ là người đưa ra quyết định lựa chọn ứng viên khi thấy phù hợp. Tuy nhiên, có thể vì một số vấn đề như mức lương, chế độ ứng viên khiến lãnh đạo công ty phân vân. Lúc này, các Hiring Manager sẽ cần vận dụng khả năng đàm phán, thuyết phục của mình để làm sao cho họ đồng ý tuyển ứng viên vào làm việc.
  • Kỹ năng lập kế hoạch: trong quá trình làm việc, các Hiring Manager sẽ cần phải lập kế hoạch cụ thể, chi tiết về mục tiêu, định hướng tuyển dụng. Do đó, kỹ năng này là không thể thiếu, giúp công việc đạt hiệu quả tốt hơn.

Mức lương của Hiring Manager có cao không?

Đối với mức lương của Hiring Manager thì sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đó có thể là thời gian tuyển dụng, số lượng ứng viên đạt yêu cầu, đánh giá ứng viên qua quá trình thử việc,…

Theo thống kê từ Blogvieclam.edu.vn cho thấy, mức lương phổ biến của Hiring Manager sẽ là từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Với những ai đã có nhiều năm kinh nghiệm thì mức lương có thể đạt đến 20 – 25 triệu đồng/tháng.

Riêng với một số doanh nghiệp lớn, nổi tiếng thì các Hiring Manager giỏi, năng lực tốt còn có thể có mức lương từ 30 – 50 triệu đồng/tháng.

>>>>>Xem thêm: Sử dụng thời gian buổi tối thế nào cho hiệu quả?

Mức lương của Hiring Manager có cao không?

Ngoài mức lương thì các Hiring Manager cũng nhận được các chế độ thưởng khá hậu hĩnh nếu hoàn thành tốt công việc, mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyển dụng tại doanh nghiệp.

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ về Hiring Manager là gì cùng các thông tin liên quan đến vị trí này. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích, giúp cho những ai yêu thích vị trí này có thể theo đuổi được đam mê, thành công trong sự nghiệp của mình nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *