Tranh cãi đa thế hệ trong công sở, nhà lãnh đạo nên xử lý như thế nào?

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có nhiều thế hệ cùng làm việc chung. Bởi vậy, việc xảy ra các cuộc tranh cãi, mâu thuẫn là không thể tránh khỏi. Vậy nhà quản lý, lãnh đạo nên xử lý như thế nào với những tranh cãi đa thế hệ trong công sở? Cùng Blogvieclam.edu.vn phân tích để có câu trả lời cho thắc mắc trên các bạn nhé.

Bạn đang đọc: Tranh cãi đa thế hệ trong công sở, nhà lãnh đạo nên xử lý như thế nào?

Đa thế hệ nơi công sở là gì?

Đa thế hệ nơi công sở có thể hiểu là nhiều người thuộc các thế hệ khác nhau cùng làm việc chung trong 1 môi trường. Họ có sự khác biệt về tuổi tác, tính cách, phong cách làm việc,…

Đa thế hệ nơi công sở là gì?

Hiện nay, trong hầu hết các doanh nghiệp đều có sự xuất hiện từ 2 – 3 thế hệ. Từ các bạn trẻ genZ đến những người genY, Millennial,… Tuy nhiên, vì không cùng chung 1 thế hệ nên đôi khi, những người này khó hòa hợp, khó kết hợp trong công việc, thậm chí là thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi. Vậy làm sao để giải quyết tình trạng này?

Tranh cãi đa thế hệ nơi công sở, nên xử lý ra sao?

Là một nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, chắc chắn bạn không muốn chứng kiến những bất động giữa các nhân viên phải không? Và nếu chưa biết cách để xử lý như thế nào, hãy theo dõi và tham khảo bí quyết từ Blogvieclam.edu.vn bạn nhé.

Xem sự tranh cãi là điều tích cực

Tranh luận, tranh cãi nơi công sở không phải lúc nào cũng là xấu. Đôi khi nó còn giúp bạn nhận thấy được nhiều vấn đề bất cập trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sự tranh cãi cũng có thể giúp nhân viên của bạn phát triển, cải thiện kỹ năng hơn trong quá trình làm việc nhóm. Do đó, dù là xung đột, bạn cũng đừng nên né tránh, thay vào đó hãy tìm cách để giải quyết càng sớm càng tốt.

Xem sự tranh cãi là điều tích cực

Khi phát hiện ra những mâu thuẫn giữa nhân viên, bạn hãy khuyến khích họ xử lý ổn thỏa, không để mọi chuyện diễn ra quá lâu, gây ảnh hưởng đến mối quan hệ chung nơi công sở. Với việc tranh cãi đa thế hệ, để giải quyết bạn cần có sự khéo léo. Vì chúng liên quan đến lòng tự trọng, sự tự tôn của cá nhân. Nếu quá nóng vội, mất bình tĩnh, bạn có thể sẽ làm tổn thương đến họ.

Cởi mở trong giao tiếp

Với những xung đột, tranh cãi đa thế hệ nơi công sở, cách tốt nhất để giải quyết chính là giao tiếp. Là một nhà lãnh đạo, bạn cần khuyến khích nhân viên của mình gặp gỡ, trao đổi với nhau. Dù họ có mối quan hệ không tốt, thù ghét nhau thì việc cởi mở hơn trong giao tiếp cũng là điều cần thiết.

Khi nói chuyện với nhau, mỗi người đều phải có cơ hội để nói ra điều họ mong muốn. Cả 2 bên đều cần phải dành 1 khoảng thời gian như nhau để bày tỏ, không nên để 1 bên kiểm soát toàn bộ cuộc trò chuyện. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia buổi gặp gỡ này, định hướng những gì nhân viên nói để mọi việc được giải quyết nhanh chóng, êm đẹp hơn.

Tìm hiểu thêm: Nhân Viên Triển Khai Phần Mềm Là Ai? Làm Gì? Mức Lương Cao Không?

Cởi mở trong giao tiếp

Chủ động lắng nghe

Khi nhân viên xảy ra tranh cãi trong quá trình làm việc, thay vì mất kiểm soát làm lớn chuyện, bạn cần biết chủ động lắng nghe. Bạn có thể hẹn gặp từng người để họ chủ động chia sẻ về quan điểm, vấn đề đang gặp phải. Đây cũng là một cách để nhân viên thấy được sự tôn trọng, cảm thấy có tiếng nói trong công ty. Là nhà lãnh đạo, bạn cần hiểu rằng, các nhân viên thuộc những thế hệ khác nhau, do đó họ có suy nghĩ, cách làm riêng. Chính vì vậy, lắng nghe là cách tốt nhất để giải quyết các xung đột diễn ra nơi công sở.

Xây dựng thỏa thuận

Bất đồng, mâu thuẫn sẽ càng lớn nếu mọi người chỉ tập trung vào chúng. Bạn nên xây dựng các thỏa thuận, khuyến khích nhân viên tìm kiếm điểm tốt, quan điểm chung. Các thỏa thuận sẽ giúp tạo ra sự tích cực, xóa tan những mâu thuẫn, đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt đẹp nơi làm việc.

Trong trường hợp nhân viên không thể tìm thấy điểm chung, bạn hoàn toàn có thể giúp họ. Bạn hãy cho nhân viên thấy rằng, giữa họ có điểm chung và kéo nhân viên lại gần với nhau hơn.

Đưa ra sự hướng dẫn

>>>>>Xem thêm: Kỹ Sư Phần Mềm Là Gì? Kỹ Năng Cần Có Và Cơ Hội Nghề Nghiệp Tương Lai

Đưa ra sự hướng dẫn

Nhân viên xảy ra tranh cãi, là nhà lãnh đạo, bạn nên giúp họ vượt qua. Tuy nhiên, một điều quan trọng bạn cần lưu ý đó là không đứng về phía nào, đơn giản bạn chỉ đưa ra những ý kiến để giúp nhân viên giải quyết được phần nào vấn đề của họ.

Cụ thể, bạn có thể hướng dẫn nhân viên trò chuyện, trao đổi, đưa ra lời khuyên để họ biết nên làm gì tiếp theo,… Cách làm này vừa có thể giúp xử lý các mâu thuẫn, xung đột mà vừa giúp nhân viên có thể chủ động, phát triển kỹ năng trong giải quyết vấn đề.

Trong môi trường công sở, việc tồn tại đa thế hệ mang đến những lợi ích lớn nhưng cũng không tránh khỏi các vấn đề bất đồng, tranh cãi. Do đó, các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp sẽ cần biết cách để xử lý khéo léo, làm sao để nhân viên có thể hòa hợp, đoàn kết và làm việc hiệu quả. Và nếu bạn gặp phải trường hợp này, hãy tham khảo bí quyết Blogvieclam.edu.vn chia sẻ trên đây nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *