Cách Viết Content Chuẩn SEO Từ A – Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Nội dung website ngày càng được chú trọng phát triển nhiều hơn. Đặc biệt cách viết content chuẩn SEO sẽ giúp trang web của bạn được đánh giá tốt hơn. Từ đó tiếp cận lượng người dùng lớn hơn cho việc phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô khách hàng và tạo ra doanh thu khủng. Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn đọc đầy đủ các thông tin về content chuẩn SEO.

Bạn đang đọc: Cách Viết Content Chuẩn SEO Từ A – Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Cách Viết Content Chuẩn SEO Cho Người Mới Bắt Đầu Chi Tiết, Đầy Đủ Nhất

1. Content Chuẩn SEO Là Gì?

Content chuẩn SEO là nội dung đạt chất lượng về cả mặt nội dung và hình thức nên nhận được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm. Theo đó, viết content chuẩn SEO là quá trình tạo ra các content nhằm mục đích đạt thứ hạng nổi bật trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Bing,…

Một bài viết được đánh giá chuẩn SEO khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau đây:

  • Bao quát toàn bộ search intent, biết chính xác nhu cầu, mong muốn của khách hàng khi thực hiện tìm kiếm.
  • Cung cấp được các kiến thức hữu ích, trả lời được nhiều nhất có thể các thắc mắc của người dùng.
  • Nội dung thân thiện, dễ đọc, dễ hiểu và không sao chép hay sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh tiêu chuẩn về mặt nội dung, content được đánh giá chuẩn SEO khi có đầy đủ các yếu tố kỹ thuật như link cơ bản, link nâng cao; thẻ mô tả; hình ảnh chất lượng;…

Content Chuẩn SEO Là Gì?

2. Tại Sao Cần Viết Content Chuẩn SEO?

Viết bài chuẩn SEO quan trọng với các tổ chức, cá nhân vì những lý do sau đây:

  • Viết content cho website đạt chuẩn SEO đem đến cơ hội tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ mỗi ngày một cách tự nhiên mà không tốn chi phí quảng cáo.
  • Nội dung SEO chất lượng giúp doanh nghiệp có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, từ đó gia tăng lưu lượng truy cập và chuyển đổi.
  • Doanh nghiệp có nhiều bài viết lên top Google sẽ được gia tăng nhận diện, tạo dựng được sự uy tín và tin cậy với khách hàng.
  • Xây dựng content chất lượng và kỹ thuật chuẩn SEO giúp website trở nên thân thiện với Google, từ đó tạo được ưu thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng lĩnh vực.

Tìm hiểu thêm: Ngày đầu tiên đi làm – Top 20 bí kíp tạo ấn tượng tốt

Tại Sao Cần Viết Content Chuẩn SEO?

3. Cách Viết Content Chuẩn SEO

Cách viết bài chuẩn SEO sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nếu bạn nằm lòng quy trình 7 bước dưới đây:

3.1. Nghiên Cứu Từ Khóa

Bước đầu tiên chúng ta cần thực hiện để tạo ra bài viết chuẩn SEO là nghiên cứu từ khóa. Mục đích của việc làm này là nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng và đem đến thông tin họ thực sự mong muốn.

Khi nghiên cứu từ khóa, bạn nên tập trung vào các từ khóa dài bởi chúng vừa ít cạnh tranh, lại vừa cụ thể hóa được vấn đề của khách hàng. Chẳng hạn, thay vì SEO từ khóa “điện thoại” vừa khó lên top, vừa cạnh tranh, bạn có thể thêm các tiền tố, hậu tố để chi tiết hóa nhu cầu khách hàng như “điện thoại Iphone 15 triệu”; “điện thoại Iphone cũ giá rẻ”;…

Hiện nay, có hai công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa ưu việt được nhiều người lựa chọn là Ahrefs và Google Search Box. Với Ahrefs, bạn chỉ cần gõ từ khóa lĩnh vực muốn xếp hạng lên Google; copy URL 3 vị trí đầu tiên, paste vào Ahrefs và nhấn Organic Keywords là có thể tra cứu. Google Search Box dễ hơn, sau khi tìm kiếm từ khóa, bạn chỉ cần kéo xuống phía dưới để xem các gợi ý từ Google.

3.2. Xây Dựng Bài Viết Chuẩn SEO

Để xây dựng bài viết chuẩn SEO, bạn cần đặc biệt chú ý đến bố cục của bài viết:

  • Phần tiêu đề đặt ngắn gọn, bao quát thông tin và không dài quá 70 ký tự. Từ khóa chính nên được làm nổi bật trong tiêu đề, đồng thời thêm các con số để thu hút sự chú ý của người đọc. Ngoài ra, cần check kỹ lưỡng để tránh trùng lặp tiêu đề với đối thủ.
  • Phần mở đầu thể hiện nội dung chính của bài, khoảng 155 từ với từ khóa chính xuất hiện trong 100 ký tự đầu. Nên chèn tự nhiên khoảng 1 – 2 lần để tạo ấn tượng với độc giả.
  • Nội dung chính của bài nên chia thành các phần trả lời thắc mắc của người đọc. Mỗi câu hỏi tương ứng với một tiêu đề 2 (Heading 2). Các vấn đề bổ trợ cho vấn đề chính sẽ được chia thành các tiêu đề 3, tiêu đề 4,… Để bài viết thêm phong phú hấp dẫn, bạn có thể bổ sung thêm các lưu ý, hình ảnh, video,… Từ khóa chính cần được chèn tự nhiên thân bài với mật độ 1 – 3%.
  • Phần kết bài tóm lược lại nội dung chính và kêu gọi khách hàng hàng động. Ở phần kết, từ khóa nên được chèn 1 lần và trích dẫn nguồn tham khảo (nếu có).

3.3. Tối Ưu Bài Viết Chuẩn SEO

  • Tối ưu URL/Slug: URL nên chứa từ khóa chính, ngắn gọn và dễ nhớ.
  • Tối ưu tiêu đề: Tiêu đề không trùng nhau, chứa tối đa 70 ký tự, chứa các từ khóa chính, từ khóa phụ có lượng search cao thứ hai và ưu tiên số ký tự lẻ.
  • Tối ưu H2, H3, H4: Chèn từ khóa khoa học, đảm bảo nhất quán, logic và có tính bổ trợ cho tiêu đề lớn hơn.
  • Tối ưu Meta Description: Từ ngữ cần ngắn gọn xúc tích, gợi được nỗi đau người dùng, chứa tối đa 120 ký tự, tối ưu trên cả PC và di động.
  • Tối ưu hình ảnh: Hình ảnh chất lượng; Featured Image kích thước 1200×700; ảnh chèn trong bài viết 800×600. Tất cả hình ảnh unique, có chú thích và không có logo thương hiệu khác.

3.4. Chèn Từ Khóa Vào Các Vị Trí Quan Trọng

  • Phân bổ từ khóa theo danh sách ban đầu một cách khoa học, tự nhiên và hợp lý.
  • Chú ý tần suất các từ khóa, tự nhiên và không nhồi nhét.
  • Nên bôi đậm hoặc in nghiêng từ khóa để Google dễ nhận diện.
  • Kiểm tra mật độ từ khóa bằng SEOquake hoặc Yoast SEO trước khi đăng tải bài viết.

3.5. Tối Ưu Internal Link Và External Link

Internal Link là liên kết nội bộ từ trang này, bài viết này sang trang khác, bài viết khác của cùng một website. Còn External Link là đường dẫn ra bên ngoài Internet hoặc website khác. Để sử dụng hiệu quả hai loại link này, bạn cần chú ý:

  • Liên kết các bài viết cùng chủ đề trong cụm Topic Cluster cần giới thiệu cho người dùng.
  • Dùng Anchor text từ khóa chứa nội dung bài viết link tới.
  • Sử dụng cân đối, khoảng 3 Internal Link và 1 External Link trong mỗi bài viết.

3.6. Đăng Tải Bài Viết

  • Đọc lại toàn bộ bài viết để kiểm tra và sửa các lỗi sai chính tả, nhầm lẫn thông tin.
  • Chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết trước khi đăng tải chính thức.
  •  Kết hợp chia sẻ bài viết đa nền tảng như Facebook, Email Marketing,… để tiếp cận lượng khách hàng lớn.
  • Thường xuyên kiểm tra mức độ tương tác với Google Analytics, Google Search Console,… và điều chỉnh content phù hợp với intent người dùng dựa trên các chỉ số thu thập được.

3.7. Tối Ưu Tỷ Lệ Bounce Rate Và Tương Tác Người Dùng

  • Bắt đầu với những câu hỏi để kích thích sự tò mờ và chú ý của người đọc.
  • Cố gắng kết hợp kỹ thuật cùng các yếu tố cảm xúc để chinh phục cả Googlebot và người dùng.
  • Thực hiện phương pháp APP trong viết content để công nhận vấn đề người đọc, hứa hẹn cùng họ và cho họ biết những gì có thể đem đến qua bài viết.
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách chú ý đến bố cục, màu sắc, phông chữ, tốc độ tải trang,…

>>>>>Xem thêm: Làm gì khi đóng trùng BHXH cho người lao động?

Cách Viết Content Chuẩn SEO

4. Những Lưu Ý Khi Viết Content Chuẩn SEO

Những lưu ý trong cách viết Content chuẩn SEO mà các bạn cần biết:

  • Viết bài với nội dung chuẩn SEO, có giá trị thực sự cho người dùng, cách trình bày khoa học, không Copy.
  • Gây ấn tượng ngay từ đầu bằng nội dung sáng tạo hấp dẫn hoặc hình ảnh cuốn hút.
  • Từ khóa chính phải đảm bảo nằm trong Title (55 – 65 ký tự) và Description (150 – 160 ký tự) của bài viết.
  • Thêm các từ khóa phụ, từ khóa phổ biến vào Title, Description để tăng lượng tìm kiếm và gây chú ý với người đọc.
  • Có đầy đủ thẻ H1, H2, H3 và các tiêu đề phụ cho bài viết.
  • Từ khóa nên có mặt trong thẻ H2 ngoài ra còn nên đưa thêm vào H3.
  • Phải có từ khóa chính trong URL bài viết.
  • Sử dụng từ khóa trong nội dung phải phù hợp, mượt mà. Ngoài ra nên bổ sung thêm các từ đồng nghĩa, từ khóa liên quan, từ khóa phụ. Mật độ từ khóa bài viết từ 1 – 3%, tùy vào số lượng từ mà số lần từ khóa được nhắc lại phải hợp lý.
  • Từ khóa ở đoạn Sapo và kết bài phải nằm trong 150 ký tự đầu.
  • Tối ưu URL, Title, Caption, Text cho ảnh của bài viết. Nên đặt tên ảnh, nội dung thẻ ALT, Caption của ảnh đều chứa từ khóa.
  • Bôi đậm, in nghiêng hoặc gạch chân vào các đoạn nội dung chứa từ khóa để nhấn mạnh.
  • Có thêm phần CTA đối với các bài viết bán hàng, từ đó kêu gọi hành động từ người đọc giúp tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Sử dụng định dạng chấm hoặc gạch đầu dòng, đánh số thứ tự tự động.
  • Sử dụng ảnh và video trong bài viết để minh họa cho nội dung được phong phú.

Như vậy, bài viết trên Blogvieclam.edu.vn đã giúp bạn đọc nắm rất rõ về cách viết content chuẩn SEO. Hãy áp dụng nó ngay cho bài viết của mình để đạt hiệu quả cao nhất các bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *