Content Pillar là gì? Các bước xây dựng Content Pillar hiệu quả

Content Pillar được tạo ra để mang đến những nội dung chất lượng một cách xuyên suốt và không ngắt quãng. Vậy hiểu cụ thể Content Pillar là gì? Quy trình xây dựng Content Pillar chuẩn, chuyên nghiệp như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Blogvieclam.edu.vn sẽ định nghĩa và hướng dẫn bạn cách tạo ra các Content Pillar để áp dụng hiệu quả vào chiến lược content của bạn. Cùng đọc và bỏ túi thông tin hữu ích nhé!

Bạn đang đọc: Content Pillar là gì? Các bước xây dựng Content Pillar hiệu quả

1. Content Pillar là gì?

Content Pillar là gì?

Để xây dựng được Content Pillar hoàn hảo, trước tiên, bạn phải hiểu Content Pillar là gì?

Content Pillar là trang chủ đề cốt lõi bao gồm toàn bộ nội dung của trang Web hay các trang phương tiện truyền thông mạng xã hội mà bạn sẽ triển khai. Hiểu một cách đơn giản, Content Pillar là sườn chủ đề chính được phát triển trực tiếp từ Big Idea.

Một ví dụ về Content Pillar cho một trang Mỹ phẩm:

  • Nhóm sản phẩm: Tẩy trang, Nước hoa hồng, Kem dưỡng,…
  • Kiến thức, kinh nghiệm
  • Dịch vụ: mua bán, điều trị/ chăm sóc da mặt,…
  • Review sản phẩm làm đẹp
  • Sự kiện nổi bật

Với những trang chủ đề cốt lõi này, bạn có thể triển khai ra nhiều ý tưởng mới như:

  • Các bài tin giới thiệu sản phẩm chăm sóc da
  • Bài Toplist các sản phẩm nên mua
  • Bài dịch vụ theo địa điểm, đối tượng sử dụng
  • Bài so sánh giữa các sản phẩm
  • Sự kiện khai trương, chương trình khuyến mãi
  • vv…

Thông qua ví dụ trực quan, ta đã hình dung được Content Pillar là gì. Vậy thì sự cần thiết của Content Pillar đối với các doanh nghiệp thế nào? Hãy cùng Blogvieclam.edu.vn tìm hiểu trong phần nội dung tiếp theo nhé!

2. Vai trò của Content Pillar

Vai trò của Content Pillar

Content Pillar được lập ra để giữ chân độc giả lâu hơn trên website của bạn. Bởi content Pillar sẽ giúp liên kết các chủ đề phụ với nhau, nhằm khuyến khích độc giả xem tiếp các nội dung khác.

Bên cạnh đó, Content Pillar còn giúp thuật toán của Google hiểu được nội dung trên Web của bạn, từ đó cái thiện kết quả xếp hạng trên trang tìm kiếm. Đây được xem là những yếu tố cốt lõi trong quá trình làm SEO.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn cần chạy chiến dịch hay phân phối Content Marketing trên nhiều nền tảng khác nhau, Content Pillar sẽ giúp tiết kiệm công sức và thời gian. Chỉ cần có Content Pillar, bạn sẽ có thể đa dạng hoá các chủ đề khác nhau để phù hợp với các nền tảng khác nhau.

3. Cách chọn Content Pillar

Để xác định các Content Pillar, bạn có thể dựa vào một trong hai cách sau.

Cách 1. Xác định thông qua đối tượng khán giả

Phân tích, đánh giá nhân khẩu học để tìm ra đối tượng khán giả và người dùng bạn đang muốn hướng đến là ai:

  • Họ có giới tính và tuổi tác thế nào?
  • Thu nhập và trình độ học thức của họ ra sao?
  • Sở thích, hành vi và giai đoạn cuộc sống của họ?

Sau khi đã xác định 3-5 đối tượng khán giả bạn muốn nhắm tới, hãy tìm ra những chủ đề content giúp bạn thu hút, tiếp cận và trao đổi với họ. Đây chính là sườn chủ đề Content Pillar giúp bạn sáng tạo ra những nội dung ấn tượng.

Tìm hiểu thêm: Đa phương tiện là gì? Ví dụ và ứng dụng của đa phương tiện

Cách chọn Content Pillar

Cách 2. Xác định thông qua thương hiệu mà bạn muốn xây dựng

Suy nghĩ về những gì bạn cung cấp, tức là sản phẩm/dịch vụ hoặc các giải pháp mà bạn cung cấp cho khán giả của mình. Từ đó lập danh sách các chủ đề Content Pillar hỗ trợ các sản phẩm/dịch vụ đó và đẩy mạnh giá trị nhận biết thương hiệu.

Một số Content Pillar gợi ý cho nhu cầu xây dựng thương hiệu dịch vụ:

  • Quảng cáo dịch vụ
  • Không gian, nội thất
  • Feedback khách hàng
  • Về thương hiệu

4. Cách tạo Content Pillar hiệu quả

Tham khảo ngay 6 bước để tạo Content Pillar hoàn hảo:

4.1 Bước 1: Tìm chủ đề cốt lõi

Trước tiên, bạn cần tìm ra chủ đề chính cho trang Web của mình (có thể hiểu là Big Idea). Chủ đề được chọn phải có giá trị, hỗ trợ đa khía cạnh cho sản phẩm/dịch vụ bạn hướng đến hoặc bổ trợ kiến thức trong hành trình mua hàng của người dùng.

Lưu ý chọn chủ đề cốt lõi đủ rộng để dễ dàng triển khai ý và phát triển Website ở tương lai (có thể tạo ra 20-30 bài viết là tốt nhất).

Cách xây dựng Content Pillar hiệu quả

4.2 Bước 2: Tạo Topic cluster, Subtopic và triển khai ý

Hãy tạo ra danh sách những chủ đề phụ có liên quan đến chủ đề cốt lõi và triển khai chúng. Bạn có thể thực hiện thao tác tìm kiếm từ khóa bằng phần mềm riêng hoặc tham khảo từ trang Web đối thủ.

4.3 Bước 3: Xây trang chủ đề chính (Pillar Page)

Để xây dựng trang chủ đề chính và tối ưu hoá nội dung trên trang Web, bạn cần lưu ý tạo ra một bản đồ rõ ràng, mạch lạc.

Khi xây dựng trang trụ cột bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

  • Phần mục lục và các Anchor Text Link nên được đặt ở những phần đầu của bài viết.
  • Tối ưu cho các thẻ H1, H2, H3, H4…
  • Internal link: Liên kết giữa các trang có cùng chủ đề để cung cấp thông tin chuyên sâu cho người đọc.
  • Outbound link: Dẫn đến các nguồn để xác minh tính chính xác các thông tin của bạn.
  • Hình ảnh: Hình minh họa phải Unique, giúp người đọc cảm nhận nội dung bài viết một cách trực quan hơn.
  • Nút quay lại đầu trang: Nút này nên đặt ở mỗi phần chính hoặc ít nhất là ở cuối trang. Điều này giúp người dùng dễ dàng quay trở lại đầu trang mà không phải cuộn quá nhiều.
  • Yếu tố trang đích: Để tăng chuyển đổi, bạn hãy thêm một biểu mẫu ở đâu đó để người dùng có thể liên hệ với bạn khi họ cần giúp đỡ.
  • Nút Call-to-action: Khuyến khích người đọc thực hiện một hành động cụ thể nào đó (ví dụ như liên hệ với bạn, tải thêm thông tin…).
  • Nên đề cập chủ đề cốt lõi của mình trong các vị trí chính trên trang, gồm: Tiêu đề trang, URL, Thẻ H1 và Body.

4.4 Bước 4 Viết sáng tạo, chỉnh sửa Content Pillar

Viết Content Pillar cũng không có khác biệt nhiều so với các bài viết SEO thông thường. Tuy nhiên bài Pillar cần bao quát hết nội dung của một chủ đề, do đó, cần đầu tư chất lượng, hình ảnh chỉn chu và độ dài của bài viết dài hơn.

Tiếp đến, bạn đi sâu vào từng chủ đề nhỏ, tập trung vào việc trả lời các câu hỏi của người đọc. Hãy sử dụng các liên kết để điều hướng người đọc đến những bài viết liên quan khác trên Website của bạn.

Một vài lưu ý khi viết content cho Pillar Page:

  • Nội dung Pillar Page phải thỏa mãn intent và chứa đầy đủ, bao quát hết tất cả các cluster content chứa trong nó.
  • Pillar Page sẽ không đề cập chi tiết vào vấn đề như từng cluster content, mà chỉ dừng ở mức giới thiệu lướt qua từng mục.
  • Tuy nhiên, giả sử intent yêu cầu viết 1000-1500 chữ thì việc viết nhiều là không cần thiết (cho cả Pillar & Cluster).

4.5 Bước 5: Quảng bá thành phẩm

Hoàn thành xong bài Pillar của mình bạn có thể đăng tải và chia sẻ bài viết của mình đến nhiều đối tượng khác nhau bằng một số hình thức sau:

  • Chia sẻ trên các kênh social.
  • Tạo các chiến dịch quảng cáo.
  • Gửi email.
  • Giới thiệu nó trong các bài viết liên quan của bạn.
  • Để nhân viên của bạn chia sẻ nó với các khách hàng tiềm năng.
  • Seeding trên các group/diễn đàn.

4.6 Bước 6: Audit Content

Kiến thức sẽ luôn luôn được cập nhật vậy nên bạn hãy thường xuyên Audit content chỉnh sửa và bổ sung để bài viết của mình luôn mới mang đến những thông tin mới và chất lượng nhất. Việc này sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời khi tìm kiếm tin tức trên website của bạn, thậm chí, nếu bài viết của bạn đủ thú vị thì họ còn có thể chia sẻ chúng trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

5. Một số thuật ngữ liên quan đến Content Pillar

>>>>>Xem thêm: 36 chủ đề bài viết cho nhân sự hàng năm!

Một số thuật ngữ liên quan đến Content Pillar

Các thuật ngữ thường được nhắc kèm theo Content Pillar mà bạn cần nhớ:

  • Pillar Page: Trang chủ đề chính đề cập đến nội dung tổng quát của một cụm Topic Cluster.
  • Subtopic/Content cluster: là chủ đề phụ, gồm nhiều bài viết con đi sâu vào chi tiết của từng nội dung đã được đề cập đến ở Pillar Page.
  • Topic Cluster: Cụm chủ đề tạo thành Content Pillar, bao gồm một nhóm các Subtopic/Content cluster có nội dung chuyên sâu và cụ thể.

6. Những câu hỏi liên quan đến Content Pillar

Dưới đây là một vài câu hỏi phổ biến về Content Pillar mà bạn có thể tham khảo để nắm thêm thông tin:

6.1 Content Pillar có quan trọng?

Content Pillar là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng chiến lược nội dung cho Website. Content Pillar Page là trang cung cấp cho người đọc nội dung tổng quát về một chủ đề nào đó. Nhờ vậy, người đọc có thể tiếp cận và nắm bắt thông tin một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Ngoài ra, nó còn giúp gia tăng thứ hạng tìm kiếm cho Website của bạn.

6.2 Làm sao để phát triển Content Pillar chất lượng?

Để phát triển Content Pillar một cách chất lượng nhất, bạn cần bám sát quy trình phát triển Content Marketing, cụ thể là từ việc xây dựng ý tưởng, nghiên cứu từ khóa, lập kế hoạch content đến bước thực hiện viết content và tối ưu theo các tiêu chí checklist.

6.3 Tại sao cần phải triển khai Content Pillar cho Topic Cluster?

Việc triển khai Content Pillar cho Topic Cluster sẽ giúp nội dung Website được xây dựng đồng nhất với nhau. Ngoài ra, các nội dung được triển khai cũng đảm bảo đầy đủ, không bị thiếu so với đối thủ cạnh tranh.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc hiểu đúng về “Content Pillar là gì?” và xác định được các Content Pillar phù hợp cho trang Web của mình. Đăng ký nhận thông báo mới từ Blogvieclam.edu.vn.vn để luôn được cập nhật những công cụ phát triển chiến lược content cũng như thông tin việc làm content mới nhất nhé.

TÌM VIỆC LÀM CONTENT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *