Bạn đang nghĩ đến việc đàm phán để được tăng lương? Nếu vậy, bạn có thể đang cảm thấy khá lo lắng và không chắc mình sẽ thành công hay không. Tuy nhiên, chuẩn bị đúng cách trước khi đưa ra đề xuất tăng lương có thể làm tăng cơ hội thành công của bạn rất nhiều.
Bạn đang đọc: Làm thế nào để đàm phán tăng lương thành công?
Trong công việc, nhiều người trong chúng ta cảm thấy không thoải mái trong việc đàm phán lương. Nghiên cứu cho thấy một trong những lý do phổ biến nhất để không thương lượng lương là cảm thấy không thoải mái khi yêu cầu thêm tiền. Để vượt qua những căng thẳng đó, hãy chuẩn bị. Tìm hiểu thời điểm và cách thức đề xuất tăng mức lương để yêu cầu của bạn sẽ được cấp trên dễ tiếp nhận lắng nghe.
Sau đó, xây dựng một chiến lược sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất có thể. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ luôn nhận được sự đồng ý hoặc sếp của bạn sẽ có thể cung cấp cho bạn mức tăng chính xác như bạn yêu cầu.
Làm thế nào để đề nghị tăng lương?
Dưới đây là một số cách tốt nhất để đàm phán tăng lương, bao gồm những gì nên nói, khi nào nên yêu cầu và làm thế nào để đàm phán tăng lương.
Hãy chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng
Đừng bước vào cuộc họp của bạn mà không chuẩn bị trước. Hãy suy nghĩ về danh sách các lý do cụ thể tại sao bạn xứng đáng được tăng lương, viết chúng ra và tự tập nói để đảm bảo việc trình bày của bạn thật tự tin và thuyết phục.
Ngoài việc liệt kê những thành tích của mình, bạn có thể đề cập đến sự mở rộng gần đây trong trách nhiệm của bạn tại nơi làm việc, những nhiệm vụ bổ sung mà bạn đã đảm nhận, những chiến lược mới bạn đã áp dụng, những dự án bạn đã đi đầu và bất kỳ kế hoạch nào bạn có để giúp bộ phận của mình thành công. Bạn cũng có thể cân nhắc việc đánh máy và in ra một bản cho sếp của mình để họ có thể xem qua và thảo luận với những người giám sát khác nếu cần.
Hãy đề nghị một cuộc họp
Hỏi sếp của bạn khi họ có thể có một khoảng thời gian rảnh để thảo luận về một câu hỏi liên quan đến lương của bạn. Bạn thậm chí có thể xem liệu họ có sẵn sàng cho một cuộc họp hay không, đó có thể là một bối cảnh thoải mái hơn để có cuộc trò chuyện.
Nếu một cuộc trò chuyện trực tiếp là bất khả thi, đây là cách yêu cầu tăng lương qua email kèm theo mẫu đơn yêu cầu tăng lương để được cấp trên xem xét.
Khi nào bạn nên đàm phán tăng lương?
Sau khi đạt được một thành tích lớn
Bạn vừa ghi ký được một hợp đồng hay giúp công ty đạt được doanh thu lớn? Đây chính là thời điểm tốt để đàm phán một mức lương mới cao hơn. Hãy tận dụng động lực thành công của bạn và bạn có thể thấy mình ở một vị trí lý tưởng để yêu cầu tăng lương.
Chọn thời gian yêu cầu phù hợp
Tự làm quen với chính sách đánh giá của công ty bạn. Họ có thực hiện đánh giá hiệu suất ba tháng một lần không? Cứ mỗi sáu tháng? Mỗi cuối năm? Hãy thảo luận riêng với đồng nghiệp của bạn hoặc tham khảo ý kiến của bộ phận nhân sự để nắm được tiến trình thời gian tăng lương tại công ty. Nếu có thể, bạn cũng nên cố gắng điều chỉnh yêu cầu của mình phù hợp với quỹ đạo tài chính của công ty.
Tìm hiểu thêm: Kỹ năng chuyên môn là gì? Vai trò của kỹ năng chuyên môn trong CV
Những điều nên tránh khi đàm phán tăng lương
Dưới đây là năm điều không nên làm khi bạn đang muốn đề nghị tăng lương.
Đừng dùng email
Mặc dù việc lên lịch họp qua email không có vấn đề gì, nhưng bạn thực sự nên trao đổi trực tiếp về việc được tăng lương. Đó là cách tốt nhất để thể hiện rằng bạn nghiêm túc và cũng sẽ cho phép bạn xem xét phản ứng của sếp đối với yêu cầu của bạn.
Đừng đưa ra yêu cầu vào thời điểm căng thẳng
Nếu sếp của bạn đang căng thẳng vì công việc, có lẽ đây không phải là thời điểm tốt nhất để nhắc đến chủ đề này. Nếu bạn có thể, đảm bảo rằng bạn trao đổi với cấp trên khi bạn thấy họ đang có tâm trạng tốt.
Đừng đưa ra tối hậu thư trừ khi bạn sẵn sàng mất việc
Hãy cẩn thận về cách bạn phân tích chủ đề. Bạn không muốn đòi hỏi tăng lương một cách gay gắt. Tất nhiên, hãy tự tin và quyết đoán trước yêu cầu của bạn, nhưng hãy lưu ý đến giọng điệu của bạn và tập trung vào sự kiên nhẫn, chuyên nghiệp và thấu hiểu.
Hãy thận trọng với cách bạn đàm phán. Tuyệt đối tránh nói theo cách: “Tôi cần mức tăng lương này, hoặc nếu không…!”. Bạn nên cố gắng giữ quan hệ tốt với sếp của mình ngay cả khi họ nói không.
Không so sánh với mức lương của đồng nghiệp
Tránh đưa những chuyện tị nạnh với đồng nghiệp vào cuộc trao đổi tăng lương với sếp. Ngay cả khi bạn biết ai đó kiếm được nhiều tiền hơn bạn và bạn nghĩ rằng mình xứng đáng được nhận mức lương tương đương, hoặc cao hơn, thì bạn cũng không nên đề cập đến điều đó.
Thay vào đó, hãy tập trung vào kinh nghiệm và thành tích của cá nhân bạn và lý do tại sao bạn nên được nâng lương – dựa trên thành tích của chính bạn, không dựa trên những gì người khác đang được trả.
>>>>>Xem thêm: 10 quy tắc trong kinh doanh bán hàng bạn không thể bỏ qua
Không cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân
Tốt nhất, bạn nên cố gắng soạn thảo đề xuất tăng lương của mình theo cách tập trung vào lý do tại sao bạn xứng đáng được nâng lương, thay vì lý do cá nhân của bạn. Có một số điều tốt hơn là không nên đề cấp đến khi bạn đang trao đổi về việc tăng lương.
Trừ khi bạn có mối quan hệ đặc biệt quen thuộc với người quản lý của mình, bạn nên tránh viện dẫn các lý do cá nhân (ví dụ như nếu vợ / chồng của bạn mất việc, nếu bạn đang gửi một đứa con khác vào đại học hoặc nếu một khoản đầu tư gặp trục trặc). Thay vào đó, hãy nhấn mạnh vào những gì bạn đã làm để xứng đáng được tăng lương.