Marketing Online là gì? Mục tiêu của chiến lược Marketing Online

Trong thời đại công nghệ phát triển, Marketing Online được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tiếp cận khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số bán hàng. Thế nhưng mỗi doanh nghiệp lại áp dụng một chiến lược khác nhau. Vậy bạn có biết Marketing Online là gì? Mục tiêu của chiến lược Marketing Online là gì? Làm sao để có được kế hoạch Marketing hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết sau nhé.

Bạn đang đọc: Marketing Online là gì? Mục tiêu của chiến lược Marketing Online

1. Marketing Online là gì?

Marketing Online hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến. Đây là những hoạt động vận dụng môi trường internet để quảng bá thương hiệu, thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.

Marketing Online là gì?

Các hoạt động Marketing Online có thể bao gồm nhiều phương thức như tạo nội dung, SEO, quảng cáo trực tuyến, email marketing, marketing trên mạng xã hội, marketing trên video trực tuyến, marketing liên kết,…. Marketing Online giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn, đồng thời tăng cường khả năng tương tác với khách hàng tiềm năng.

2. Mục tiêu của chiến lược Marketing Online

Mục tiêu của chiến lược Marketing Online là thu hút và tương tác với khách hàng tiềm năng trên internet, tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu và tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Cụ thể là:

2.1 Tăng doanh số bán hàng và doanh thu cho doanh nghiệp

Mục tiêu này thường được đặt ra để tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua việc tăng doanh số bán hàng và doanh thu. Để đạt được mục tiêu này, các chiến lược Marketing Online cần bao gồm quảng cáo trực tuyến, email marketing, SEO, tạo nội dung chất lượng để thu hút khách hàng, tăng cường tương tác với khách hàng trên mạng xã hội và các kênh truyền thông khác trên internet.

2.2 Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Mục tiêu này liên quan đến việc tạo ra mối quan hệ lâu dài và giữ chân khách hàng của doanh nghiệp. Các chiến lược Marketing Online có thể bao gồm email marketing, tạo nội dung tương tác để tăng động viên khách hàng và khuyến khích họ chia sẻ thông tin về doanh nghiệp với người thân, bạn bè của họ. Cùng với đó là tạo ra các chương trình khuyến mại đặc biệt, các chiến dịch định hướng đến khách hàng hiện tại và tiềm năng.

2.3 Tăng khả năng tìm kiếm và hiển thị của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm

Tăng cường khả năng tìm thấy doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… là một mục tiêu của Marketing Online. Để đạt được mục tiêu này, các chiến lược Marketing Online cần có SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google AdWords), tạo nội dung tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội, các kênh truyền thông khác trên internet.

2.4 Tạo và duy trì thương hiệu của doanh nghiệp trên internet

Mục tiêu của chiến lược Marketing Online

Triển khai hoạt động Marketing Online nhằm xây dựng và giữ vững thương hiệu của doanh nghiệp trên internet. Các chiến lược Marketing Online có thể là tạo nội dung độc đáo và thu hút, xây dựng một trang web chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng, quảng cáo trực tuyến và tạo một hình ảnh thương hiệu đồng nhất trên các kênh truyền thông khác nhau.

2.5 Phát triển mối quan hệ với đối tác, nhà cung cấp

Mục tiêu này đặt ra để xây dựng và duy trì mối quan hệ với các đối tác, nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh khác trên internet. Các chiến lược Marketing Online gồm tạo ra một trang web chuyên nghiệp, có liên kết với các đối tác, nhà cung cấp của doanh nghiệp, quảng cáo trực tuyến,…

2.6 Tăng độ tương tác của doanh nghiệp trên các kênh truyền thông xã hội

Việc tăng độ tương tác của doanh nghiệp trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn,… là rất quan trọng. Để đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp nên triển khai các chiến lược Marketing Online như tạo nội dung tương tác để thu hút sự quan tâm và tương tác của khách hàng, thực hiện quảng cáo trực tuyến để thu hút lưu lượng truy cập, sự chia sẻ của khách hàng trên các kênh truyền thông xã hội, tăng cường tính tương tác bằng cách tạo ra các cuộc trò chuyện trực tuyến, bình luận và các chương trình khuyến mại đặc biệt.

2.7 Nghiên cứu, phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh

Mục tiêu này liên quan đến việc tìm hiểu, phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh để có thể xây dựng các chiến lược Marketing Online hiệu quả. Các chiến lược Marketing Online có thể bao gồm nghiên cứu và phân tích từ khóa, phân tích các trang web cạnh tranh, tìm kiếm thông tin về đối thủ cạnh tranh trên các kênh truyền thông xã hội để đưa ra các phương án chiến lược hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

3. Vai trò của Marketing Online với doanh nghiệp

Marketing Online đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp vì nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một số vai trò của Marketing Online với doanh nghiệp bao gồm:

Vai trò của Marketing Online với doanh nghiệp

3.1 Tăng doanh số bán hàng

Marketing Online có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng bằng cách giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng trên internet.

3.2 Tạo thương hiệu

Nhờ Marketing Online, doanh nghiệp có thể tạo ra một thương hiệu mạnh trên internet bằng cách đưa ra thông điệp, giá trị và lợi ích của sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng.

3.3 Tăng khả năng cạnh tranh

Marketing Online giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh bằng cách đưa ra các chiến lược Marketing Online phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng. Đồng thời nó cũng giúp cải thiện trang web và tăng tính tương tác của doanh nghiệp trên các kênh truyền thông xã hội.

3.4 Tăng tính minh bạch

Thông qua hoạt động Marketing Online, doanh nghiệp có thể đảm bảo được tính minh bạch. Bằng cách chia sẻ thông tin về sản phẩm và dịch vụ của mình trên internet, doanh nghiệp sẽ tạo ra một trang web chuyên nghiệp và các mối quan hệ tốt với khách hàng cùng đối tác kinh doanh.

3.5 Tăng tương tác với khách hàng

Marketing Online có thể giúp doanh nghiệp tăng tính tương tác với khách hàng bằng cách tạo ra các nội dung tương tác trên các kênh truyền thông xã hội, tạo ra các cuộc trò chuyện trực tuyến và các chương trình khuyến mại đặc biệt.

4. Các loại hình Marketing Online

Hiện nay với sự phát triển đột phá của công nghệ, việc áp dụng Marketing Online sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Thế nhưng để chiến dịch thực sự có hiệu quả thì bạn cần phải hiểu rõ về các loại hình Marketing Online phổ biến.

Tìm hiểu thêm: Mô tả công việc Phóng viên

Các loại hình Marketing Online

4.1 Content Marketing

Content Marketing chính là hình thức tiếp thị bằng nội dung. Đây là việc bạn tao và phân phối những nội dung phù hợp, có giá trị để thu hút nhóm khách hàng. Sau đó sẽ thúc đẩy đối tượng thực hiện hành vi có lợi cho doanh nghiệp như mua hàng. Tuy nhiên, hành động có lợi ở đây không nhất thiết là đặt hàng, mà nó có thể là sự tin tưởng, trung thành…

Content Marketing chính là đưa ra nội dung mà khách hàng muốn biết, muốn nghe và muốn tìm hiểu. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng kết nối được với đối tượng một cách nhanh chóng, hiệu quả cao. Tiếp thị bằng nội dung hoạt động chặt chẽ cùng nhiều loại hình tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là truyền thông và SEO.

4.2 Social Media Marketing

Social Media Marketing chính là tiếp thị truyền thông xã hội. Theo đó nó sẽ đề cập đến việc sử dụng truyền thông và mạng xã hội để đẩy mạnh thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm đến đối tượng khách hàng.

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội được phát triển mạnh mẽ và thu hút người dùng cả nước. Tận dụng lợi thế đó, nhiều doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng, kích thích hành vi mua hàng nhiều hơn. Trong nhóm Social Media Marketing được chia thành 2 loại như sau:

  • Social Media Marketing miễn phí:

Hình thức này tập trung vào cải thiện, tăng mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp một cách tự nhiên nhất thông qua việc quan tâm, chăm sóc, chia sẻ. Mục tiêu của nó là gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng mức độ tin cậy, khéo léo quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ.

  • Social Media Marketing có phí:

Với hình thức này các doanh nghiệp phải tiến hành trải phí cho nền tảng xã hội đang tiếp thị để được hiểu thị nội dung. Tuy nhiên, khi trả phí thì doanh nghiệp sẽ tiếp cận được đúng khách hàng mong muốn hơn thông qua giới tính, độ tuổi, hành vi, sở thích,…

Mục tiêu của hình thức này là thu hút khách hàng mục tiêu, tăng độ nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm, thu thập data khách hàng.

4.3 Search Engine Optimization

Search Engine Optimization chính là công việc SEO mà nhiều doanh nghiệp vẫn đang áp dụng. Đây là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiện nay có nhiều công cụ tìm kiếm như: Google, Cốc Cốc,.. Các công cụ này cho phép mọi người tìm thông tin, hình ảnh, video,… về một vấn đề nào đó mà họ quan tâm.

Nhiệm vụ của SEO chính là dựa trên truy vấn của google để tối ưu nội dung và sử dụng kỹ thuật khác nhau nâng cao thứ hạng trang web, đưa nội dung đó lên kết quả đầu tiên của google. Mục tiêu cuối của SEO là thu hút, tăng lượng người dùng truy cập vào trang web.

4.4 Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là mô hình quảng cáo khá phổ biến hiện nay. Theo đó, doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho bên thứ 3 để dẫn dắt khách hàng mua sản phẩm mà mình cung cấp hoặc tăng lượng truy cập trang web. Lúc này, bên thứ 3 được coi là một chi nhánh và nhận phí hoa hồng từ công ty.

4.5 Email Marketing

Email Marketing là hình thức gửi thư điện tử có nội dung tiếp thị, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Để làm được điều đó thì doanh nghiệp cần địa chỉ email của khách hàng để triển khai mô hình này.

Một số loại Email Marketing phổ biến như: Email sale, email giao dịch, email bản tin, email chào mừng,…

5. Ưu – nhược điểm của Marketing Online

Marketing Online có những ưu điểm tốt như: Tiếp cận khách hàng nhanh, hoạt động 24/7, tiết kiệm thời gian, chi phí. Thế nhưng bên cạnh đó nó vẫn còn tồn tại nhược điểm nhất định. Cụ thể những ưu, nhược điểm như sau:

5.1 Ưu điểm

Tiếp cận lượng khách hàng lớn

Ưu điểm của Marketing Online

Số lượng người dùng mạng internet tại Việt Nam khoảng 67% còn trên toàn thế giới là 54%. Con số khổng lồ này đã giúp cho những quảng cáo của doanh nghiệp tiếp cận với đối tượng khách hàng lớn hơn, nhanh hơn mà không bị giới hạn về khoảng cách địa lý hay thời gian.

Cho phép hoạt động marketing hoạt động 24/7

Website, mạng xã hội là công cụ mà khách hàng có thể truy cập 24/7 để xem kho nội dung có sẵn. Không chỉ vậy, các cài đặt tự động như: Trả lời tin nhắn, lên lịch đăng bài, quảng cáo,… đã giúp cho hoạt động marketing diễn ra liên tục.

Tiết kiệm chi phí, thời gian

Nếu như doanh nghiệp quảng cáo trên tạp chí, tivi, nhà đài thì cần chuẩn bị nội dung kỹ, phải liên hệ với bên kia trước một khoảng thời gian. Đặc biệt, chi phí cho quảng cáo này cũng rất đắt. Thế nhưng khi làm Marketing Online sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí lớn, nhất là với công ty mới. Chính nhờ vào sự tự động hóa, khả năng tiếp cận lớn, được đặt quảng cáo ở nhiều vị trí, thời gian linh hoạt,… đã làm giảm chi phí quảng cáo rất nhiều.

Thậm chí, một doanh nghiệp chỉ cần sở hữu một tài khoản mạng xã hội, một website mạnh là có khả năng lan truyền thông tin, quảng bá với khách hàng.

Tăng khả năng phản ứng linh hoạt giữa doanh nghiệp và khách hàng

Trong Marketing Online, doanh nghiệp có thể tương tác 2 chiều. Tức là khách hàng có thể phản hồi trực tiếp thông qua bình luận, truy cập vào website xem sản phẩm, nhắn tin zalo, gọi hotline. Điều này giúp cho khách hàng có sự chủ động trong việc tìm kiếm thông tin. Đồng thời họ cũng dễ dàng hơn trong việc lan truyền thông điệp của doanh nghiệp đến bạn bè.

Còn về phía doanh nghiệp, nội dung quảng cáo, thông tin đều có thể sửa một cách nhanh chóng nếu cảm thấy chúng không hiệu quả hay chưa chính xác.

5.2 Nhược điểm

Quảng cáo có thể bị gây nhiễu

Nhược điểm của Marketing Online

Mỗi ngày khách hàng có thể bắt gặp hàng trăm nghìn quảng cáo trên mạng xã hội. Điều này khiến cho thông điệp của doanh nghiệp bị nhiễu bởi quảng cáo khác. Người dùng dễ bị thay đổi sự chú ý, từ đó vô tình quên lãng quảng cáo của bạn.

Thông tin lan truyền nhanh là con dao 2 lưỡi

Tốc độ lan truyền nhanh của Marketing Online vừa là cánh tay đắc lực trong việc xử lý phản hồi xấu vừa có thể khiến thương hiệu của doanh nghiệp lao xuống dốc. Đặc biệt với các tin tức xấu lại càng thu hút người dùng, họ liên tục truyền tải hình ảnh, bài viết có liên quan khiến cho doanh nghiệp rơi vào tình huống khó. Vì vậy mà mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu, nắm rõ về Marketing Online.

Phụ thuộc vào nhiều thiết bị điện tử

Marketing Online chỉ hoạt động tốt khi cơ sở hạ tầng, đường truyền mạng, thiết bị viễn thông tốt. Trong trường hợp những nơi chưa đạt điều kiện cơ bản này thì doanh nghiệp sẽ khó tiếp cận đến đối tượng khách hàng thông qua phương thức này.

Vấn đề bảo mật, quyền riêng tư

Internet phát triển cũng là một cơ hội để hacker tấn công, lấy cắp dữ liệu khách hàng phục vụ cho việc: Lấy cắp tài khoản ngân hàng, bán thông tin, tự động cài quảng cáo, spam,… Cũng vì thế mà hoạt động Marketing Online sẽ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Người dùng không còn muốn click vào những quảng cáo hay đọc email được gửi đến nữa.

6. Cách xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả

>>>>>Xem thêm: Kế Toán Doanh Thu Là Gì? 3 Yêu Cầu Tuyển Dụng Kế Toán Doanh Thu

Cách xây dựng chiến lược Marketing Online hiệu quả

Một chiến lược Marketing Online hiệu quả không những giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mà còn tăng doanh số đáng kể. Vậy bạn hãy tham khảo ngay cách xây dựng chiến lược Marketing dưới đây nhé!

6.1 Bước 1: Xem xét bối cảnh làm marketing

  • Mục tiêu, chiến lược kinh doanh của công ty.
  • Phân tích được lợi thế, hoàn cảnh, nguồn lực, khả năng thực hiện chiến lược của công ty.
  • Phân tích môi trường, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp.
  • Phân tích thị trường khách hàng.

6.2 Bước 2: Quyết định chiến lược thực hiện

  • Nghiên cứu, đánh giá các phân khúc thị trường để chọn ra thị trường mục tiêu và xác định phương hướng triển khai.
  • Tìm hiểu, phân tích về nhu cầu, hành vi của thị trường mục tiêu. Sau đó doanh nghiệp cần đưa ra quyết định xúc tác đến thị trường như: Định vị thương hiệu, quản trị quan hệ khách hàng,…
  • Duy trì, củng cố, phát triển thương hiệu.

6.3 Bước 3: Kế hoạch triển khai

  • Lựa chọn hình thức triển khai Marketing Online.
  • Phân bố thời gian, nguồn lực.
  • Tổ chức thực hiện, giám sát hoạt động.
  • Đo lường và điều chỉnh.

Như vậy, bài viết trên đây Blogvieclam.edu.vn đã giúp bạn tìm hiểu xong về “Marketing Online là gì?” và cách xây dựng kế hoạch hiệu quả. Mong rằng qua thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *