Revenue là gì? Sự khác biệt giữa Revenue, Income và Sales?

Revenue là một chỉ số quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Khi nói đến Revenue, người ta cũng thường đề cập tới Income và Sales. Vậy Revenue là gì? Cách tính Revenue thế nào? Revenue khác gì với Income và Sales? Bạn hãy cùng Blogvieclam.edu.vn tìm hiểu nhé!

Bạn đang đọc: Revenue là gì? Sự khác biệt giữa Revenue, Income và Sales?

Revenue là gì?

1. Revenue là gì?

Revenue là gì? Revenue có nghĩa là doanh thu. Đây tổng số tiền mà một công ty hoặc tổ chức đạt được từ hoạt động kinh doanh (bán hàng, cung cấp dịch vụ) và hoạt động ngoài kinh doanh (đầu tư tài chính, lãi bán hàng trả chậm,…). Doanh thu có thể được tính toán dưới dạng tổng số tiền bán hàng hoặc lợi nhuận sau khi trừ đi chi phí.

2. Gross Revenue và Net Revenue là gì?

Gross Revenue là gì? Gross Revenue là tổng số tiền doanh nghiệp thu được thông qua hoạt động kinh doanh mà chưa trừ đi các khoản chi phí đầu vào và thuế. Những chi phí đầu vào có thể bao gồm: nguyên vật liệu, chi phí nhân sự, chi phí vận hành, thuế phí khác,… Ví dụ, nếu một công ty bán điện thoại di động với giá bán là 5.000.000 đồng và họ bán 100 điện thoại, revenue của họ sẽ là 500.000.000 đồng (100 x 5.000.000).

Net Revenue là gì? Net Revenue là doanh thu thuần hay lợi nhuận; đây là tổng số tiền doanh nghiệp thu được thông qua hoạt động kinh doanh đã trừ đi tất cả các khoản chi phí và thuế khác. Ví dụ, nếu một công ty bán điện thoại di động với giá bán là 5.000.000 đồng và chi phí để sản xuất và bán mỗi điện thoại là 4.000.000 đồng, lợi nhuận của họ sẽ là 1.000.000 (5.000.000 – 4.000.000) cho mỗi điện thoại bán ra. Lúc này, doanh thu khi bán 100 chiếc điện thoại sẽ là 100.000.000 đồng (100 x 1.000.000).

3. Công thức tính Revenue

Công thức tính Gross Revenue

Gross Revenue = Giá bán x Số lượng hàng hóa bán ra + Các khoản thu khác

Công thức tính Net Revenue

Net Revenue = Gross Revenue – (Chi phí sản xuất + Chi phí nhân công + Chi phí Marketing + Chiết khấu bán hàng + Thuế + Các chi phí khác)

4. Các bộ phận của Revenue

Doanh thu thường gồm 2 loại chính:

  • Doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp: tổng số tiền thu được hoặc sẽ thu được từ các giao dịch và nghiệp vụ phát sinh như bán sản phẩm, dịch vụ.
  • Doanh thu từ ngoài hoạt động kinh doanh: bao gồm doanh thu từ các khoản tiền lãi (lãi bán hàng trả chậm, lãi tiền gửi ngân hàng, chiết khấu thanh toán,…); thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán; thu nhập về thu hồi hoặc thanh lý các khoản vốn góp liên doanh, lãi chuyển nhượng vốn; tiền cho thuê tài sản, thuê cơ sở mặt bằng; và doanh thu bất thường khác.

Tìm hiểu thêm: Doanh nhân là gì? Làm sao để trở thành một doanh nhân?

Revenue đến từ hoạt động kinh doanh và hoạt động ngoài kinh doanh.

5. Ý nghĩa của chỉ số Revenue

Revenue là một số liệu quan trọng đối với các công ty và tổ chức, bởi nó:

  • Cung cấp thông tin về khả năng kinh doanh và tình hình tài chính của công ty.
  • Là căn cứ giúp đội ngũ lãnh đạo điều chính kế hoạch kinh doanh, bán hàng.
  • Là cơ sở để doanh nghiệp chi trả chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Được sử dụng để ước tính tài sản và nợ của công ty hoặc tổ chức.
  • Được sử dụng để tính toán các chỉ số kinh tế khác như tỷ lệ lợi nhuận hoặc tỷ lệ chia sẻ doanh thu.
  • Khi được sử dụng để so sánh với doanh thu của các công ty tương tự trong ngành hoặc so sánh với các kỳ trước, Revenue cho phép ban lãnh đạo có cái nhìn rõ ràng hơn về thị trường và tình hình kinh doanh của tổ chức.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, chỉ số Revenue chỉ cho thấy một phần của tình hình kinh doanh của một công ty hoặc tổ chức. Ban lãnh đạo cần xem xét các chỉ số kinh tế khác như lợi nhuận, tỷ lệ chia sẻ doanh thu,… để có được thông tin cụ thể và đầy đủ về tình hình hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra các quyết định phù hợp.

6. Các cách giúp tăng Revenue hiệu quả cho doanh nghiệp

Có nhiều cách để tăng doanh thu cho một doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tăng sản lượng: Cố gắng tăng số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp để tăng doanh thu.
  • Tăng giá sản phẩm: Tăng giá của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có thể giúp tăng doanh thu. Tuy nhiên, cần cẩn trọng trong việc tăng giá, giá bán nên phù hợp với chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
  • Mở rộng thị trường: Mở rộng thị trường của doanh nghiệp bằng cách mở rộng địa bàn hoạt động, mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc tìm kiếm khách hàng mới có thể giúp tăng doanh thu.
  • Tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ: Tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ giúp giữ chân khách hàng hiện có và thu hút thêm khách hàng mới; qua đó tăng doanh thu.
  • Tận dụng các kênh marketing: Sử dụng các kênh marketing như quảng cáo trực tuyến, quảng cáo truyền thông xã hội,… để tăng nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tận dụng các chương trình khuyến mãi: sử dụng các chương trình khuyến mãi để tăng số lượng khách hàng mua hàng.
  • Tạo sản phẩm mới: Nghiên cứu và tạo ra sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới để thu hút thêm nhiều khách hàng; từ đó doanh thu sẽ được tăng lên.
  • Tối ưu hóa quy trình kinh doanh: Tối ưu hóa quy trình kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách giảm chi phí hoặc tăng hiệu suất có thể giúp tăng doanh thu.
  • Tận dụng tiềm năng của thị trường: Nghiên cứu và tìm kiếm các tiềm năng của thị trường mới hoặc đang phát triển để tìm ra cơ hội kinh doanh mới.
  • Tạo sự trung thành với khách hàng: Tạo sự trung thành với khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ tốt và giải quyết khiếu nại một cách nhanh chóng có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu bằng cách giữ khách hàng hài lòng và tăng số lượng khách hàng tiếp tục mua hàng.

>>>>>Xem thêm: Ngành Nào Có Tỷ Lệ Nhân Sự Nghỉ Việc Nhiều Nhất 2023?

Có nhiều cách để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

7. Phân biệt Revenue, Income và Sales

Revenue, Income và Sales là 3 chỉ số kinh tế khác nhau.

  • Revenue là tổng tiền mà doanh nghiệp thu được trong suốt kỳ kế toán bao gồm số tiền thu được từ hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ, đầu tư tài chính,… kết quả làm tăng vốn chủ sở hữu.
  • Income là khoản gia tăng hoặc giảm bớt lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp ghi nhận trong kỳ kế toán bằng giá trị tài sản. Nếu Income dương, chúng ta có thể hiểu rằng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tăng. Nếu Income âm, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp đang có các khoản nợ.
  • Sales là phần doanh số thu được từ các hoạt động chủ yếu của doanh nghiệp, bao gồm bán hàng, cung cấp dịch vụ. Nó được tính bằng số lượng sản phẩm, gói dịch vụ mà doanh nghiệp bán ra trong một kỳ kế toán.
    Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng, Income bao gồm Revenue và các khoản thu ngoài Revenue. Còn Sales là một phần nằm trong Revenue.

Kết luận

Revenue là gì? Hiểu một cách đơn giản, Revenue – doanh thu là tổng số tiền mà một doanh nghiệp, cá nhân,… thu được trong suốt kỳ tài chính. Revenue đến từ nhiều hoạt động khác nhau: hoạt động kinh doanh và hoạt động ngoài kinh doanh (đầu tư tài chính, lãi ngân hàng, cho thuê mặt bằng,…). Revenue khác với Income và Sales. Trong đó, Revenue nằm trong Income và một phần Sales thuộc Revenue.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *