Thật thà nơi công sở: Đừng dại dột mà khiến bản thân thua thiệt!

5/5 – (1 vote)

Bạn đang đọc: Thật thà nơi công sở: Đừng dại dột mà khiến bản thân thua thiệt!

Ở chốn công sở, “ranh ma” quá thì bị ghét mà thật thà quá thì lại thua thiệt. Vậy những nỗi khổ mà người thật thà thường phải chịu tại nơi làm việc là gì? Họ phải thay đổi ra sao để thoát khỏi tình trạng này? Cùng Blogvieclam.edu.vn phân tích và bàn luận về chủ đề này nhé!

Thật thà nơi công sở và những “nỗi khổ” bạn phải chịu

Tại môi trường công sở, nhiều người thường có suy nghĩ rằng thật thà, chất phác, không màng thị phi sẽ giúp bản thân được yêu quý, có cuộc sống yên bình. Tuy nhiên, đây lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm khiến các bạn trở thành “nạn nhân” cũng những rắc rối, drama. Vậy những nỗi khổ mà người quá thật thà phải chịu nơi công sở là gì?

Thật thà nơi công sở và những “nỗi khổ” bạn phải chịu

Mất lòng mọi người vì quá thật

Có thể dễ dàng nhận thấy, những người thật thà thường không chú ý quá nhiều đến lời ăn, tiếng nói. Các bạn có gì nói đó, không tính toán hay có suy nghĩ phải lấy lòng bất kỳ ai. Thế nhưng, chính tính cách này đôi khi lại khiến cho các bạn trở thành người thiếu tinh tế và làm người khác khó chịu. 

Ví dụ đơn giản, bạn thấy màu tóc mới của đồng nghiệp không hợp, bạn thật thà đưa ra lời chê “màu này xấu quá, nó làm chị bị đen đi rất nhiều”. Nếu như đây là một người bạn thân thiết thì lời nhận xét đó có thể sẽ không có vấn đề gì. Song nếu đây chỉ là một người đồng nghiệp bình thường, xã giao thì chắc chắn bạn đang biến mình trở thành người vô duyên. Người ta thường nói “sự thật thì mất lòng” chính là như vậy.

Thật thà quá thường dễ bị lợi dụng

Thật thà quá thường dễ bị lợi dụng

Một nỗi khổ nữa mà người thật thà thường phải chịu nơi công sở chính là dễ bị lợi dụng. Bởi quá ngây ngô, không suy nghĩ sâu xa, không có bất kỳ tính toán, lợi ích nào nên các bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp. Ai nói gì, nhờ vả gì các bạn cũng nhanh chóng thực hiện, ngay cả đi mua đồ ăn, thức uống, lấy hàng,… cho đồng nghiệp, bạn cũng không ngần ngại.

Bên cạnh đó, trong công việc, nhiều người thường lợi dụng tính thật thà của bạn mà cố tình chơi xấu, sắp đặt để đạt được lợi ích. Vậy là, dù không làm gì, bạn cũng có thể trở thành cái gai trong mắt sếp, đồng nghiệp khác và bị ghét bỏ, không được trọng dụng.

Không được đánh giá cao trong công việc

Sự thật thà không phải là tính cách xấu, song nó lại không tốt cho bản thân các bạn. Thường các nhà lãnh đạo sẽ không đánh giá quá cao nhân viên thật thà bởi đôi khi điều đó không mang lại lợi ích cho công việc.

Hãy thử tưởng tượng, bạn là nhân viên kinh doanh, bạn bán hàng cho khách nhưng lại quá thật, chia sẻ toàn bộ thông tin cả ưu điểm và hạn chế của dịch vụ cho khách hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ hội chốt đơn, bán được hàng của bạn là rất thấp. Và chắc chắn rằng không ai lại đánh giá tốt, trọng dụng nhân viên như vậy cả.

Người thật thà nên thay đổi điều gì để không bị thua thiệt nơi công sở?

Tìm hiểu thêm: Tư duy đắt giá trong phong cách lãnh đạo của Phạm Nhật Vượng

Người thật thà nên thay đổi điều gì để không bị thua thiệt nơi công sở?

Qua những phân tích trên, có thể thấy thật thà quá thường sẽ phải chịu thua thiệt. Vậy bạn cần phải thay đổi điều gì để bản thân không phải chịu những nỗi khổ kia?

Đừng bao giờ làm vật hy sinh cho người khác

Bạn có biết, hầu hết những người thật thà thường bị đem ra làm vật thế thân cho người khác. Nay sếp giao cho bạn nhiệm vụ này, mai đồng nghiệp lại nhờ vả bạn việc kia. Cả nể và thật thà quá khiến bạn không nỡ từ chối ai, vậy là cùng lúc bạn sẽ phải hoàn thành 2 đầu việc.

Vậy nên, đứng trước bất kỳ tình huống, sự nhờ vả nào, bạn cũng cần phải xem xét bản thân có thể làm được hay không? Nếu ôm đồm quá nhiều công việc cùng lúc, đến khi không đạt được hiệu quả tốt, xảy ra sai sót thì chính bạn là người phải chịu trách nhiệm. Sống và làm việc tại nơi công sở, hãy học cách để không biến mình thành vật thế thân, hãy biết bảo vệ lợi ích của chính mình nhé.

Cần thay đổi suy nghĩ mình là người thật thà

Điều thứ 2 mà các bạn cần thay đổi đó là đừng bao giờ suy nghĩ mình là người thật thà. Người ta thường nói “nước trong thì không có cá, người thật thà quá thì không có ai chơi”. Bạn đừng tự biến bản thân thành kẻ ngốc nghếch, hãy là người thông minh để nhận ra đâu là điều cần thiết. Khi đi làm, dù bạn không muốn bon chen, không ganh đua, tránh thị phi nhưng cũng đừng thể hiện mình quá hiền, quá thật thà cho mọi người biết.

Đừng cống hiến quá nhiều khi không được công nhận

>>>>>Xem thêm: Đại Học Quốc Tế ĐHQG TPHCM – Thông Tin Tuyển Sinh 2024

Đừng cống hiến quá nhiều khi không được công nhận

Ở nơi công sở, bạn là người vừa hiền lành, thật thà và thường phải ôm nhiều công việc. Thế nhưng, đâu phải cứ ai cống hiến cũng sẽ được công nhận. Người ta sẽ luôn nghĩ bạn thích, bạn chấp nhận làm nên cứ thế giao việc. Trong khi đó, các chế độ đãi ngộ, lương thưởng cũng chỉ ngang với các đồng nghiệp khác mà thôi.

Suy cho cùng, thật thà thì luôn thua thiệt, người khổ vẫn mãi là bạn. Do đó, hãy ngừng cống hiến nếu không được trọng dụng, không được công nhận. Bạn có thể làm việc vì đam mê nhưng đừng bao giờ coi nhẹ giá trị của bản thân nhé.

Như vậy, có thể thấy, trong cuộc sống cũng như công việc, thật thà đôi khi không phải là điều tốt. Hy vọng bài viết trên đây của Blogvieclam.edu.vn sẽ giúp các bạn nhận ra những điều cần thay đổi trong suy nghĩ, cách sống của mình để bản thân không bị chịu thiệt thòi nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *