Hiện nay, tin học văn phòng đang giữ một vai trò cực kỳ quan trọng đối với mọi lĩnh vực của đời sống. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mơ hồ chưa hiểu rõ “Tin học văn phòng là gì?”. Chính vì thế, trong bài viết này, Blogvieclam.edu.vn sẽ đem đến cho bạn cái nhìn toàn diện nhất về tin học văn phòng để gỡ bỏ những băn khoăn cho bạn nhé!
Bạn đang đọc: Tin học văn phòng là gì? Những kỹ năng tin học văn phòng bạn cần có
1. Tin học văn phòng là gì?
Tin học văn phòng là gì? Đây là một ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Tin học văn phòng đề cập đến việc sử dụng các công cụ, phần mềm như Word, Excel, PowerPoint để hỗ trợ giải quyết các công việc văn phòng.
Một số kỹ năng phổ biến của tin học văn phòng có thể kể đến như: thao tác với văn bản, các bảng tính, trình chiếu văn bản…
2. Tầm quan trọng của tin học văn phòng
Tin học văn phòng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi lĩnh vực hiện nay. Cùng Blogvieclam.edu.vn tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung sau:
2.1 Đối với công việc
Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng là yêu cầu mà mọi công ty, doanh nghiệp hiện nay đặt ra với ứng viên vì tầm quan trọng của nó với công việc. Thật vậy, tin học văn phòng là công cụ hiệu quả để thực hiện tất cả các lĩnh vực như: giao dịch bằng giấy tờ, văn bản; hoạt động kế toán – kiểm toán hay hành chính – nhân sự…
2.2 Đối với giáo dục
Tin học văn phòng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với giáo dục. Nhờ có các công cụ của tin học văn phòng mà giáo viên cùng học sinh có cơ hội được tiếp cận với nhiều phương pháp học tập, giảng dạy mới, hiện đại hơn. Đây chính là tiền đề để ngành giáo dục ngày càng phát triển, tạo ra nhiều nhân tài cho đất nước.
2.3 Đối với cuộc sống
Sự phát triển của tin học văn phòng đã làm cho cuộc sống con người ngày càng tiện lợi, dễ dàng hơn, cụ thể:
- Hỗ trợ lưu trữ và xử lý dữ liệu một cách dễ dàng
- Hỗ trợ mọi người có thể kết nối và chỉnh sửa dù ở cách xa nhau
- Cho phép xử lý thông tin, văn bản và thuyết trình nhanh chóng, hiệu quả và thuyết phục hơn
- …
3. Những kỹ năng tin học văn phòng cần có
Dưới đây là những kỹ năng tin học văn phòng cần có mà bạn không nên bỏ qua:
3.1 Kỹ năng soạn thảo văn bản
Soạn thảo văn bản bằng phần mềm Microsoft Word là một kỹ năng tin học văn phòng mà bất kỳ ai cũng cần phải biết. Kỹ năng này sẽ bao gồm nhiều tính năng như soạn văn bản, chèn hình ảnh hay thay đổi font và màu sắc chữ…
Thành thạo kỹ năng xử lý văn bản bằng phần mềm Word sẽ là tiền đề giúp bạn hoàn thiện công việc một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, cụ thể là:
- Soạn thảo văn bản bằng 10 ngón.
- Định dạng văn bản: font chữ, màu chữ, kích thước chữ, đánh số trang, căn chỉnh lề, tách đoạn, tách trang…
- Chèn hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ vào văn bản.
- Gộp các đoạn thành một văn bản hoàn chỉnh.
- Thiết lập mật khẩu cho các file dữ liệu quan trọng.
- …
3.2 Kỹ năng sử dụng bảng tính Excel
Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các hình thức chấm công trong doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay
Bên cạnh Word, kỹ năng sử dụng bảng tính Excel cũng cực kỳ quan trọng, đặc biệt là với các lĩnh vực như kế toán, thống kê… Bảng tính Excel được hình thành bởi nhiều hàng và cột, giúp người dùng xử lý các dữ liệu một cách đơn giản hơn.
Các thao tác trong Excel bạn cần biết là:
- Tạo bảng tính.
- Định dạng bảng tính: xóa cột, xóa hàng, thêm cột, thêm hàng, gộp ô…
- Sử dụng một số hàm phổ biến trong Excel như: Sum, Min, Max, Average, Count, CountA, If, Now, Vlookup…
- Biết cách sử dụng các bộ lọc có sẵn trong Excel.
- Tạo biểu đồ, Hyperlink…
- …
3.3 Kỹ năng trình bày PowerPoint
Kỹ năng thuyết trình ngày càng được chú trọng trong tất cả các lĩnh vực hiện nay. Chính vì thế, bạn cần phải sử dụng thông thạo PowerPoint để có thể tạo ra một bản trình chiếu chuyên nghiệp và thu hút nhất.
PowerPoint có rất nhiều tính năng mà bạn cần biết như:
- Thêm slide hoặc xóa slide khi cần thiết.
- Chèn dữ liệu như văn bản, ảnh, video, biểu đồ… vào slide.
- Thêm hiệu ứng chuyển động cho từng trang và cho từng phần trong trang.
- Tính năng bảo mật tệp dữ liệu.
- …
4. Một số chứng chỉ tin học văn phòng bạn cần biết
Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên thi chứng chỉ tin học văn phòng nào thì bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây của Blogvieclam.edu.vn:
4.1 Chứng chỉ tin học văn phòng
Chứng chỉ tin học văn phòng hay còn được biết đến với tên gọi khác là chứng chỉ Công nghệ thông tin. Nó được sử dụng với mục đích đánh giá trình độ sử dụng công nghệ thông tin của người học.
Chứng chỉ này có thời gian sử dụng vĩnh viễn và được công nhận trên toàn quốc nên cũng rất được ưa chuộng hiện nay. Chứng chỉ tin học văn phòng được Bộ GD&ĐT chia thành 2 cấp độ chính là: Chứng chỉ Ứng dụng CNTT cơ bản và Chứng chỉ Ứng dụng CNTT nâng cao.
4.2 Chứng chỉ MOS
Có thể nói, chứng chỉ tin học MOS (Microsoft Office Specialist) hiện đang là chứng chỉ phổ biến nhất trên toàn cầu. Nó được cấp để chứng nhận khả năng sử dụng các phần mềm Microsoft Office của người học.
Kỳ thi chứng chỉ tin học văn phòng MOS hiện đang được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, với 25 ngôn ngữ khác nhau. Bài thi yêu cầu người tham gia phải trải qua 3 cấp độ là: Specialist, Expert, và Master.
Thời hạn của chứng chỉ tin học MOS là vĩnh viễn. Ngoài ra, sở hữu chứng chỉ MOS trong tay, nó sẽ giúp bạn gia tăng lợi thế khi xin việc. Vậy nên, MOS là lựa chọn không tồi dành cho những bạn đang có nhu cầu học và thi chứng chỉ tin học văn phòng.
4.3 Chứng chỉ IC3
>>>>>Xem thêm: Thuyên chuyển công tác là gì? Những thông tin bạn cần nắm rõ
Tương tự MOS, chứng chỉ tin học văn phòng IC3 cũng rất phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Hiện nay, kỳ thi cấp chứng chỉ IC3 được tổ chức trên gần 150 quốc gia với 25 ngôn ngữ khác nhau.
Để sở hữu chứng chỉ này, người học cần sử dụng thông thạo các phần mềm cũng như mạng Internet. Với chứng chỉ IC3 trong tay, bạn không chỉ nâng cao kiến thức, trình độ về tin học văn phòng mà còn có thể nhận được nhiều cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn.
Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ “Tin học văn phòng là gì?” cũng như những giá trị mà nó mang lại với công việc và cuộc sống. Chúc các bạn sẽ sớm sở hữu chứng chỉ tin học văn phòng để có thể nâng cao cơ hội nghề nghiệp cho mình nhé!