11 Cách quản lý nhân viên hiệu quả của nhà quản lý

Bên cạnh trình độ chuyên môn cao thì người quản lý còn cần có cách quản lý nhân viên hiệu quả. Để làm được điều này, bạn cần biết kết hợp nhiều kỹ năng để mọi việc có thể tiến vào đúng quỹ đạo. Dưới đây là 1 số điều mà bạn cần quan tâm để có thể quản lý cấp dưới hiệu quả.

1. Dẫn đầu trong công việc & hoạt động

Dẫn đầu trong công việc, hoạt động

Có thể nói, những nhà lãnh đạo có vai trò quan trọng trong việc chỉ huy và dẫn dắt đội ngũ nhân viên của mình. Hơn nữa, người lãnh đạo là tấm gương để các cấp dưới noi theo. Vì vậy, trong quá trình làm việc, ở vị trí là người lãnh đạo, bạn nên chủ động và đi đầu để dẫn dắt nhân viên của mình. Điều này thể hiện bạn là người luôn nỗ lực và không ngại thử thách trong quá trình làm việc.

2. Giao tiếp hiệu quả, biết lắng nghe

Chuyên quyền, độc đoán không phải phương pháp hay khi quản lý nhân viên. Để mọi việc có thể diễn ra hiệu quả, bạn cần học cách lắng nghe ý kiến của nhân viên trong quá trình làm việc. Tiếp đó, bạn cần phân tích xem những đề xuất đó có đúng, có khả quan hay không? Nếu ý kiến của nhân viên mang tính khả thi, hãy áp dụng vào công việc. Trong trường hợp bạn đánh giá đề xuất đó không thể áp dụng vào công việc, bạn cần phân tích rõ lý do để nhân viên hiểu rõ.

3. Gắn kết nhân viên với mục tiêu chung

Có rất nhiều phương pháp để gắn kết các nhân viên cấp dưới. Tuy nhiên, việc định hướng một mục tiêu chung trong một bộ phận và toàn thể công ty là cách hiệu quả nhất. Nhà lãnh đạo nên trao đổi với các cấp dưới của mình để hiểu rõ năng lực và mục tiêu trong công việc của từng cá nhân. Qua đó bạn sẽ xác định những mục tiêu chung cụ thể và hiệu quả nhất.

4. Đánh giá, định hướng năng lực nhân viên

Người quản lý có vai trò lãnh đạo, định hướng cho nhân viên của mình hiểu rõ về công việc họ được giao. Thay vì để nhân viên tự tìm hiểu, bạn hãy đưa ra định hướng rõ ràng trong công việc để nhân viên làm theo. Điều đó vừa tiết kiệm thời gian, công sức và tài chính cho cả đôi bên.

Đánh giá, định hướng năng lực nhân viên

Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần giúp nhân viên hiểu rõ được lộ trình thăng tiến dựa trên vị trí, sở trường, sở đoản của họ. Như vậy cấp dưới của bạn sẽ có động lực hơn. Họ có thể cảm thấy họ đang làm việc vì chính bản thân mình chứ không phải chỉ vì công ty.

5. Xây dựng tầm nhìn chiến lược

Một trong những cách quản lý nhân viên hiệu quả đó là cần có 1 chiến lược hợp lý, chính xác. Xây dựng 1 chiến lược hoạt động rõ ràng là điều cơ bản nhất mà người quản lý cần làm. Chiến lược này sẽ là cơ sở để bạn bố trí nhân sự sao cho hợp lý và tạo ra hiệu quả công việc tối ưu nhất.

6. Có chính sách khen thưởng

Chính sách khen thưởng cho nhân viên có thành tích xuất sắc được sử dụng ở nhiều tập đoàn lớn. Việc ghi nhận những đóng góp của cá nhân xuất sắc không những động viên tinh thần làm việc mà còn giúp họ có thêm động lực để cống hiến cho công ty.

7. Tạo môi trường làm việc vui vẻ

Môi trường làm việc là yếu tố quan trọng quyết định hiệu suất làm việc của nhân viên. Một môi trường làm việc cởi mở, có thể tự do góp ý kiến và tôn trọng lẫn nhau là điều mà mọi cá nhân trong tổ chức đều mong muốn.

Tạo môi trường làm việc vui vẻ

8. Trao quyền cho nhân viên

Cách quản lý nhân viên hiệu quả này sẽ giảm tải các đầu việc của ban lãnh đạo và cũng là cơ hội để cấp dưới thể hiện bản lĩnh và năng lực cá nhân khi nắm giữ các vị trí quan trọng.

9. Chọn đúng nhân tài

Ngoài trình độ chuyên môn, kiến thức và kỹ năng cần thiết, những yếu tố sau cũng cần được các nhà quản lý cân nhắc:

  • Quyết tâm: Sẵn sàng và luôn nỗ lực hoàn thiện mọi công việc.
  • Làm việc nhóm: Có thể tương tác, trao đổi với đồng nghiệp, quản lý và các phòng ban khác.
  • Tiếp thu: luôn lắng nghe những đóng góp từ cấp trên và quản lý.
  • Khiêm tốn: không tự mãn, thẳng thắn thừa nhận những khiếm khuyết của bản thân và cố gắng cải thiện.
  • Đáng tin cậy: là cá nhân mà tổ chức có thể giao các công việc quan trọng.
  • Nhiệt tình: có tư duy ham học hỏi, luôn sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới và hỗ trợ đồng nghiệp khi cần giúp đỡ.
  • Trung thực: là cá nhân có trách nhiệm cao và luôn giữ chữ tín trong công việc.
  • Tiết chế cảm xúc: biết kiểm soát và không hành động theo bản năng trong mọi trường hợp.

10. Tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm việc

Việc tạo động lực cho nhân viên sẽ khích lệ các cá nhân thực hiện công việc năng suất hơn. Các nhà quản lý nên khơi dậy sự nhiệt huyết, mong muốn cống hiến và đạt được mục tiêu sẽ khích lệ mọi nhân viên nỗ lực hơn trong công việc.

11. Áp dụng công nghệ hiện đại

Áp dụng công nghệ hiện đại

Các công cụ quản lý thông minh là trợ lực rất lớn cho các nhà quản lý trong thời đại số 4.0 hiện nay. Thông qua các công cụ này, người quản lý có thể theo dõi tiến trình làm việc mà không cần thiết phải lúc nào cũng kề bên nhân viên của mình. Dù bạn đang ở nhà, đi công tác hay đi nghỉ dưỡng thì cũng vẫn có thể trao đổi công việc thông qua mạng internet. Điều này sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức cho cả quản lý và nhân viên.

Trên đây là 1 số cách quản lý nhân viên hiệu quả mà JobsGO muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn khi quản lý nhân viên, cấp dưới của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *